Quan chức Triều Tiên nói Chủ tịch Kim "thay đổi suy nghĩ" về Mỹ

Thứ bảy, 02/03/2019, 10:28
Thứ trưởng Triều Tiên cho biết việc Mỹ thay đổi mục tiêu thảo luận khiến ông Kim thấy "kỳ lạ" và để ngỏ về khả năng tiếp tục đàm phán.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

"Tôi đang nghĩ về việc liệu chúng tôi có nên tiếp tục thảo luận hay không. Tôi có cảm giác rằng Chủ tịch Kim Jong-un cũng thay đổi suy nghĩ một chút đối với các cuộc đàm phán với Mỹ. Đó chỉ là cảm nhận cá nhân của tôi", Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm qua cho biết.

Bà Choe nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã thực hiện rất nhiều biện pháp thiện chí, đặc biệt là việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa suốt 15 tháng qua, và những hành động này khiến Triều Tiên xứng đáng được Liên Hợp Quốc gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt.

Thứ trưởng nói thêm rằng trong khi Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bất cứ dấu hiệu nào của việc gỡ lệnh cấm vận, Mỹ đã đi quá giới hạn và đưa ra những đòi hỏi vô lý khi buộc Triều Tiên dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân và tên lửa bên cạnh việc chấm dứt những hoạt động liên quan.

Bà cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi mục tiêu ban đầu, khi chuyển hướng cuộc thảo luận từ việc phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon sang đặt vấn đề về các khu vực khác. "Các cơ sở tại Yongbyon mà chúng tôi đề xuất tháo dỡ không hề nhỏ", bà Choe cho biết, nhấn mạnh rằng Triều Tiên chưa bao giờ đưa ra điều kiện nào tốt như vậy.

Tuy nhiên, việc Mỹ không đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt với điều kiện này khiến Chủ tịch Kim cảm thấy "rất kỳ lạ" về cách thương lượng và "tính toán" của Washington. "Chúng tôi nghĩ rất nhiều về phản ứng của Mỹ", bà Choe nói.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội kết thúc mà không có thỏa thuận nào giữa hai bên. Tổng thống Trump cho biết họ không đi đến thống nhất do Bình Nhưỡng "muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận" trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không sẵn sàng thực hiện. Ông Trump nói thêm rằng ông Kim "chỉ muốn phi hạt nhân hóa những khu vực nhất định", trong khi Tổng thống Mỹ muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

Bất chấp kết quả hội nghị, Nhà Trắng nhấn mạnh hai lãnh đạo "đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng", đồng thời bày tỏ mong đợi về hội nghị trong tương lai. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết hội nghị tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng quan hệ Mỹ - Triều lên tầm cao mới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn