Ai nắm giữ vận mệnh của "công chúa Huawei"?

Thứ bảy, 02/03/2019, 09:06
Vị Bộ trưởng Tư pháp mới nhậm chức hơn 1 tháng của Canada có thể nắm giữ vận mệnh của bà Mạnh Vãn Châu.

Quyết định phê chuẩn hay từ chối yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei về Mỹ dự kiến được đưa ra trong ngày 1/3 nhưng chưa diễn ra. Người đưa ra quyết định, cũng là người đang nắm giữ số mệnh của bà Mạnh và có thể là cả Huawei, chính là Bộ trưởng Tư pháp của Canada.

Ông David Lametti, người vừa nhận chức Bộ trưởng Tư pháp tháng qua, sẽ đối mặt với thử thách đầu tiên của mình trong vụ xét xử bà Mạnh Vãn Châu. Ông Lametti sẽ phải đưa ra quyết định phê chuẩn hay từ chối với yêu cầu dẫn độ bà Mạnh về Mỹ. Tại Mỹ, bà đã bị truy tố vì 13 tội danh, trong đó có tội lừa đảo và vi phạm quy định cấm vận của Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Canada, ông David Lametti vừa được bổ nhiệm trong tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

Theo SCMP, trách nhiệm này khiến cho ông Lametti trở thành người đứng giữa trong hoàn cảnh căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc, Canada đang lên cao. Ở cạnh Canada, nước Mỹ cũng đang gây sức ép lên Huawei để ngăn chặn công ty này cung cấp thiết bị 5G cho các nhà mạng vì lý do an ninh.

Theo luật dẫn độ của Canada, ông Lametti có 30 ngày để đưa ra quyết định sau khi Mỹ chính thức gửi yêu cầu dẫn độ bà Mạnh vào ngày 29/1. Quyết định sẽ được đưa ra vào ngày 1/3, nhưng nó sẽ chỉ được thông báo vào ngày 6/3, trong phiên xử tiếp theo của bà Mạnh sau thời gian tại ngoại.

Luật sư Gary Botting, một chuyên gia về dẫn độ cho biết quyết định phê chuẩn dẫn độ hay không hoàn toàn phụ thuộc vào ông Lametti.

“Cần nhớ rằng quá trình dẫn độ chưa diễn ra. Bà Mạnh chỉ ra tòa để thỏa thuận về việc tại ngoại, chứ không phải là xét xử về việc dẫn độ.

Ông Lametti hoàn toàn có quyền quyết định có đồng ý dẫn độ hay không. Nếu ông đồng ý, chúng ta sẽ tiếp tục tới quá trình dẫn độ kéo dài”, ông Botting trả lời trên SCMP.

Bà Mạnh Vãn Châu trình diện tại tòa trong thời hạn tại ngoại, ngày 29/1. Ảnh: AP.

Ngoài hai lựa chọn là đồng ý hay từ chối, ông Lametti còn một lựa chọn khác là kéo dài thời gian ra quyết định. Nếu lựa chọn gia hạn, ông cần có sự xác nhận của một thẩm phán trước hạn ra quyết định. Theo ông Botting, như vậy, có tới 3 khả năng xảy ra đối với bà Mạnh trong phiên tòa ngày 6/3.

Khả năng đầu tiên là ông Lametti không đồng ý dẫn độ và cũng không xin phép gia hạn. Như vậy, bà Mạnh sẽ được tự do.

Khả năng thứ hai là ông Lametti xin phép gia hạn thêm 30 ngày, và bà Mạnh sẽ tiếp tục chờ đợi quyết định cuối cùng.

Khả năng thứ ba là ông Lametti đồng ý dẫn độ, lúc này bà Mạnh có thể kháng cáo, và sẽ có thêm nhiều phiên tòa được mở để xét xử về việc bà có bị dẫn độ hay không.

Theo luật dẫn độ của Canada, việc dẫn độ không được sử dụng cho những mục đích chính trị. Tuy nhiên, yếu tố chính trị vẫn được xét đến trong quá trình ra quyết định.

Trong một bài phỏng vấn với báo Toronto Star của Canada, ông Lametti thừa nhận quyết định này sẽ mang tính chính trị, và chia sẻ ông cũng không biết tại sao mình lại được lựa chọn cho vị trí này. Ông Lametti được bổ nhiệm vào ngày 14/1, sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau chấn chỉnh nội các.

Theo Zing

Các tin cũ hơn