Số dư tài khoản của bà Lê Hoàng Diệp Thảo "khủng" đến mức nào?

Thứ sáu, 01/03/2019, 10:28
Số tiền ở các ngân hàng vào năm 2016 đứng tên bà Thảo gồm 654,2 tỷ VNĐ; 9,3 triệu Euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD và 10.000 lượng vàng.

Chiều nay (1/3), TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với vụ ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Tại phiên tòa chiều 25/2, VKS đưa quan điểm giải quyết vụ án, theo đó, đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Thảo, việc nuôi con giao cho bà, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 trẻ đến khi chúng học xong đại học. Đồng thời giải quyết vấn đề tài sản đảm bảo tỷ lệ các bên.

Tiền đã xài hết sau thời điểm xác minh?

Trước đó, HĐXX công bố số dư tài khoản của bà Lê Thảo tại 3 ngân hàng theo yêu cầu của ông Vũ.

Theo xác minh, vào thời điểm 2015-2016, số tiền còn tại các ngân hàng đừng tên bà Thảo như sau: 654,2 tỷ VNĐ; 9,3 triệu Euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD (đô la Australia) và 10.000 lượng vàng.

Tuy nhiên, đại diện pháp luật của bà Thảo cho biết số tiền đó được xác minh vào năm 2016, sau thời điểm đó thì số tiền hiện không còn.

"Xác định số tiền còn hay không để chia thì phải xác định hiện tại còn hay không chứ không thể chọn thời điểm trong quá khứ. Ví dụ con anh đi học bao nhiêu tiền một năm, chị Thảo chuyển tiền cho bà nội gần 1.000 tỷ. Xem dòng tiền như thế, dòng tiền đi đâu? Tiền từ cổ tức hay tiền riêng? Không thể giải quyết trong vụ án này được", người này nói.

Tổng số tiền các tài khoản đứng tên bà Thảo tại 3 ngân hàng vào thời điểm 2015-2016.

Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi đại diện ông Vũ và Trung Nguyên rằng từ năm 2015 đến nay, bà Thảo có đóng góp vào tài sản chung bất động sản cùng ông Vũ hay có mua cổ phần hoặc cổ phiếu gì đối với tất cả công ty của Tập đoàn Trung Nguyên không? Câu trả lời nhận được là không.

Phía ông Vũ cũng cho biết trước khi vợ chồng góp vốn, không có thỏa thuận tài sản chung hay tài sản riêng.

Cũng tại phiên tòa chiều 25/2, khi PV hỏi bà Thảo: "Ông Vũ có nói tại tòa là những đóng góp của bà đối với Trung Nguyên đều được ghi nhận cả; tuy nhiên, ông cũng nói bà không nên nhận những gì không thuộc về mình. Bà có ý kiến gì?"

"Theo tôi, 'của chồng, công vợ' và điều đặc biệt là khi ra tòa phải có chứng cứ. Trong suốt 3 năm 3 tháng vừa qua, họ có đủ thời gian để thu thập chứng cứ cần thiết để làm rõ. Tuy nhiên, cũng đặc biệt lưu ý là tòa chỉ chia tài sản ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, trước khi lấy nhau, 2 vợ chồng có 1.000 tỷ nhưng đến ngày ly hôn chỉ còn 1 tỷ thì chia 1 tỷ, chứ không chia 1.000 tỷ được", bà Thảo trả lời.

Phân chia tài sản thế nào?

Trong vụ ly hôn này, các bên đề nghị tòa án giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng có trong 8 công ty gồm: Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP Cà phê Trung Nguyên, Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông, Công ty Trung Nguyên Singapore.

Tuy nhiên, với Công ty Trung Nguyên Singapore, VKS cho rằng tòa án đã có quyết định tách vụ án năm 2017. Hiện chưa có quyết định nhập vụ án, do đó, không có cơ sở giải quyết.

Ông Vũ và bà Thảo thỏa thuận mức cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng/năm tính từ 2013 cho đến khi bọn trẻ xong đại học.

Về cổ phần, đại diện bà Thảo đề nghị cho bà sở hữu 51%, Vũ 39% trong Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên; 15% tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và mỗi người 7,5% cổ phần trong Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Đối với số cổ phần tại 4 công ty còn lại, nguyên đơn đồng ý cho ông Vũ sở hữu toàn bộ. Tuy nhiên, bị đơn không đồng ý với đề nghị này, đề nghị chia cho ông Vũ 70% tổng số cổ phần tại 7 công ty, bà Thảo 30%.

Với số tiền 2.109 tỷ đồng, VKS nhận thấy hiện chưa đảm bảo về tố tụng, việc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ nên chưa có đủ cơ sở vững chắc để giải quyết.

Về bất động sản, nguyên đơn và bị đơn đồng ý chia theo tỷ lệ 5:5. Theo đó, bà Thảo sẽ nhận 7 nhà đất đang quản lý có giá trị hơn 375 tỷ đồng. Còn ông Vũ nhận 6 bất động sản do ông quản lý với tổng giá trị hơn 350 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch 25 tỷ đồng, luật sư đề nghị bà thanh toán lại cho ông Vũ 12,5 tỷ. Ngoài ra, bà Thảo sẽ được sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương (quận 3).

"Bà Thảo không chứng minh được có góp tiền cho ông Vũ"

Xét công sức đóng góp của ông Vũ, VKS thấy rằng ông Vũ khởi nghiệp từ năm 1996, khi đó giấy kinh doanh ngày 15/8/1996 cấp cho ông Vũ với hình thức cá nhân kinh doanh, tên cơ sở kinh doanh là Trung Nguyên Cà phê. Bà Thảo cho rằng bà có đóng góp tiền cho ông Vũ lúc khởi nghiệp nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Năm 1998, ông Vũ và bà Thảo kết hôn. Năm 1999 đến 2014, ông Vũ lần lượt thành lập các công ty còn lại.

Kể từ khi Trung Nguyên thành lập đến nay, ông Vũ là người nắm giữ vai trò quản lý điều hành ở hầu hết công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên trên cương vị là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc, hiện tại là người điều hành theo pháp luật của 7 công ty.

Nhãn hiệu Trung Nguyên được đăng ký từ năm 2003 và khởi nguồn từ tên gọi Trung Nguyên Cà phê do ông Vũ khởi nghiệp, sáng lập từ năm 1999.

Viện Kiểm sát cho rằng bà Thảo nói đóng góp tiền cho ông Vũ lúc khởi nghiệp nhưng không có chứng cứ chứng minh.

Xét công sức đóng góp của bà Thảo, sau khi kết hôn, sinh con, bà Thảo cũng vừa chăm sóc con cái, vừa tham gia hoạt động kinh doanh. Bà là cổ đông của công ty từ năm 2006 đến nay. Ngoài ra, còn được bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc từ 2006-2015.

Trên cơ sở phân tích, VKS đề nghị HĐXX xem xét, phân chia tỷ lệ phù hợp nhằm đảm bảo tỷ lệ các bên và đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các công ty.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích