Ông Kim: "Nếu không muốn phi hạt nhân hóa, tôi đã không ở đây"

Thứ năm, 28/02/2019, 13:25
Trả lời báo chí trước cuộc họp mở rộng với phái đoàn Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định ông sẵn sàng phi hạt nhân hóa và sẽ thảo luận về những bước đi thực chất sắp tới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên trưa 28/2 đã trả lời báo chí ngay trước cuộc họp ba - ba với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các cố vấn. Trước câu hỏi liệu Triều Tiên có sẵn sàng phi hạt nhân hóa của phóng viên Reuters, ông Kim khẳng định mạnh mẽ: "Nếu không sẵn lòng làm điều đó thì hôm nay tôi đã không ở đây".

Ông Kim cho biết phái đoàn hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về những bước đi thực chất trong thời gian tới, hướng đến một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng các cố vấn.( Ảnh: AFP).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng hoan nghênh ý tưởng mở văn phòng liên lạc với Washington. Tổng thống Trump cũng cho rằng đây là "một ý tưởng không tồi". Ông Kim từ chối trả lời thêm liệu hai nhà lãnh đạo sẽ cùng tuyên bố mở văn phòng đại diện sau khi hội nghị kết thúc tại Hà Nội hay không.

Trả lời câu hỏi của báo giới "liệu đây có phải là thời điểm phù hợp cho một tuyên bố chính trị" nhằm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, Tổng thống Trump khẳng định đó là đích đến cuối cùng của đàm phán.

"Dù có điều gì xảy ra, chúng tôi cuối cùng hướng đến một thỏa thuận thật sự tốt dành cho Chủ tịch Kim, đất nước của ông ấy và cả chúng tôi. Tôi nghĩ cuối cùng điều đó sẽ xảy ra. Mọi con đường đều dẫn đến đó", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

"Nó không đồng nghĩa chúng tôi sẽ làm điều đó trong ngày một, ngày hai. Nhưng tất cả mọi việc đều hướng đến thành công to lớn đó. Tôi tin tưởng, với sự lãnh đạo tuyệt vời mà Triều Tiên đang có, chúng ta sẽ thành công và về khía cạnh kinh tế thì sẽ vô cùng đặc biệt", ông cho biết.

Theo Zing

Các tin cũ hơn