Trum - Kim có thể ký "Tuyên bố Hà Nội" hôm nay

Thứ năm, 28/02/2019, 08:15
Lãnh đạo Mỹ - Triều dự kiến ký tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay, song nội dung thỏa thuận vẫn là ẩn số.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại khách sạn Metropole chiều 27/2. (Ảnh: Nhà Trắng.)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay dự kiến gặp riêng trong 45 phút, bắt đầu từ 9h, tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội, sau đó sẽ họp mở rộng cùng các trợ lý và quan chức hai bên trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai, Yonhap dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Sau bữa trưa, hai lãnh đạo có kế hoạch ký tuyên bố chung vào khoảng 14h. Nội dung của "Tuyên bố Hà Nội" vẫn là một ẩn số. Không rõ liệu thỏa thuận của hai bên có bao gồm kế hoạch gồm các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Bình Nhưỡng và biện pháp "đáp lễ" tương xứng của Washington hay không.

Giới chuyên gia cho rằng Chủ tịch Kim Jong-un có thể đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon, đổi lại Tổng thống Trump sẽ tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên và nới lỏng một số biện pháp trừng phạt. Trao đổi với phóng viên về khả năng tuyên bố kết thúc chiến tranh trong cuộc gặp chiều qua với Chủ tịch Kim, Tổng thống Mỹ nói: "Chúng ta cứ chờ xem".

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng hai lãnh đạo đang hướng tới một thỏa thuận "toàn diện và mở ra kỷ nguyên mới". "Các ý kiến chân thành và sâu sắc đã được trao đổi với mục đích tạo ra kết quả toàn diện và mở ra kỷ nguyên mới nhằm đáp ứng sự quan tâm và kỳ vọng của thế giới về một hội nghị thượng đỉnh thành công tại Hà Nội", hãng thông tấn KCNA đưa tin sau cuộc gặp riêng đầu tiên kéo dài 20 phút của lãnh đạo Mỹ - Triều vào chiều tối qua.

Trong cuộc gặp và ăn tối ở khách sạn Metropole hôm qua, hai lãnh đạo ca ngợi lẫn nhau và đều bày tỏ kỳ vọng về kết quả tốt đẹp của hội nghị, thắp lên kỳ vọng về những thỏa thuận mang tính thực chất sẽ được đưa ra tại Hà Nội.

Theo VNE

Các tin cũ hơn