Chính phủ Venezuela nói "đảo chính thất bại", mời thủ lĩnh đối lập đàm phán

Thứ tư, 27/02/2019, 14:31
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza vừa cho hay chính phủ nước này mời thủ lĩnh đối lập Juan Guaido ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm ra giải pháp đôi bên đều có thể chấp nhận cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 26.2

“Cuộc đảo chính đã thất bại. Đã đến lúc vì lợi ích chung. Chúng tôi mong ông [Juan] Guaido ngồi vào bàn đàm phán với chính phủ để đạt giải pháp cho cuộc khủng hoảng mà không có sự can thiệp của bất kỳ ai khác từ bên ngoài”, Ngoại trưởng Arreaza phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 26.2, theo hãng tin TASS. Ông Arreaza nêu ra những giải pháp khả dĩ gồm có “bầu cử hoặc những lựa chọn chính trị khác”.

Ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” của Venezuela từ ngày 23.1 và được Mỹ cùng hơn 50 quốc gia khác công nhận. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chỉ trích động thái này là một âm mưu đảo chính và tuyên bố ông cắt đứt quan hệ với Mỹ. Trong khi đó, Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng ủng hộ ông Maduro.

Ngoại trưởng Arreaza tiết lộ ý định trên của chính phủ Venezuela một ngày sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và ông Guaido nhất trí tăng cường chiến dịch chống lại Tổng thống Maduro. “Chúng tôi hy vọng có sự chuyển tiếp hòa bình đến dân chủ, nhưng Tổng thống Trump đã làm rõ: mọi lựa chọn đang được cân nhắc”, ông Pence nhấn mạnh.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn