Brazil không cho phép Mỹ "mượn đường" can thiệp quân sự vào Venezuelar

Thứ ba, 26/02/2019, 10:30
Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao vừa tuyên bố trong mọi tình huống, quốc gia của ông sẽ không cho phép Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela từ lãnh thổ Brazil.

“Không ai chắc chắn về một giải pháp quân sự”, ông Mourao, một tướng về hưu, cho giới phóng viên hay ngày 25.2 ở thủ đô Bogota của Colombia sau hội nghị của Nhóm Lima, khối các nước từ Argentina đến Canada đang muốn có giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Venezuela, theo Reuters.

Phó tổng thống Mourao khẳng định Nhóm Lima sẽ không hậu thuẫn sự can thiệp quân sự từ Mỹ và sẽ tiếp tục gây áp lực về kinh tế, chính trị và ngoại giao lên chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Giống nhiều chính quyền phương Tây, Brazil công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Cũng theo ông Mourao, Bắc Kinh đang suy nghĩ lại về việc ủng hộ Tổng thống Maduro vì nhận ra chính phủ của ông Maduro sẽ không bao giờ trả được các khoản vay cho Trung Quốc.

Ngoài ra, theo sau cuộc họp với các nước thuộc Nhóm Lima ở Bogota, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và ông Guaido nhất trí tăng cường chiến dịch chống lại Tổng thống Maduro, theo AFP.

“Chúng tôi hy vọng có sự chuyển tiếp hòa bình đến dân chủ, nhưng Tổng thống Trump đã làm rõ: mọi lựa chọn đang được cân nhắc”, ông Pence nhấn mạnh.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Venezuela ra thông cáo lên án Mỹ và những quốc gia khác về “chiến dịch hung hăng” của họ nhằm lật đổ Tổng thống Maduro, theo Reuters.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn