Venezuela đóng cửa biên giới, phe đối lập cố gắng "xuyên thủng"

Thứ sáu, 22/02/2019, 11:39
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đóng cửa biên giới với Brazil và xem xét đóng cửa đường biên với Colombia, nhưng phe đối lập đang cố gắng tìm cách "xuyên thủng" để nhận viện trợ.

Ông Juan Guaido, người được Mỹ và hàng chục quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela, sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với chính phủ của Tổng thống Maduro ngày 23/2. Đây là ngày được phe đối lập tuyên bố sẽ khiến biên giới mở cửa và đưa hàng viện trợ từ các nước láng giềng vào Venezuela.

Phe đối lập viện cớ trong nước đang xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo, nhưng Tổng thống Maduro phủ nhận và ngày 22/ 2 ông ra lệnh đóng cửa biên giới với Brazil, xem xét đóng cửa biên giới với Colombia, ngăn chặn mọi sự tiếp cận bất hợp pháp.

Một cuộc đụng độ giữa quân đội và người ủng hộ phe đối lập tại ngoại ô Mariara, Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Venezuela cho biết các binh sĩ sẽ đóng quân tại các điểm qua biên giới chính thức để đẩy lùi mọi vi phạm lãnh thổ, mặc dù phe đối lập có thể cố gắng bằng cách khác vượt qua biên giới Venezuela, theo Reuters.

"Tôi sẽ khiến Ivan Duque (Tổng thống Colombia) chịu trách nhiệm với bất kỳ bạo lực nào có thể xảy ra ở biên giới", ông Maduro nói trong các bình luận trên truyền hình, trong khi được bao quanh bởi bộ chỉ huy quân sự cấp cao.

Venezuela đã đóng cửa biên giới trên biển với các đảo thuộc vùng Caribbean, Curacao và Bonaire của Hà Lan, sau khi chính phủ Curacao nói rằng họ sẽ giúp lưu trữ viện trợ.

Các nhà lập pháp của phe đối lập khởi hành từ Caracas trên một đoàn xe tiến đến biên giới với Colombia.

Đoàn ce này cố gắng vượt qua những người lính trong trang bị chống bạo loạn.

Lực lượng chức năng chặn đường các đoàn xe cố gắng tiến ra biên giới. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi có một cam kết và đó là đến biên giới. Chúng tôi sẽ cố gắng đi xa nhất có thể", nhà lập pháp Mariela Magallanes nói với Reuters qua điện thoại từ hiện trường." Viện trợ nhân đạo không phải là ý thích của một số nhà lập pháp, nó là một điều cần thiết."

Ông Guaido vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về cách thức viện trợ vào Venezuela. Các nhân vật đối lập đã đề nghị hình thành những đoàn xe tới sát biên giới Colombia và sau đó nhận những thùng hàng viện trợ.

Venezuela đã đóng cửa biên giới với Brazil. (Ảnh: Reuters)

Quân đội đụng độ với phe đối lập và người ủng hộ ông Guaido tại Mariara. (Ảnh: Reuters)

Theo VTC

Các tin cũ hơn