Tổng thống tự phong Venezuela muốn vượt biên đưa hàng viện trợ về nước

Thứ năm, 21/02/2019, 16:38
Guaido lên kế hoạch tới Colombia chuyển hàng viện trợ của Mỹ về Venezuela khi mọi tuyến đường bị quân đội phong tỏa.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido trả lời phỏng vấn tại thủ đô Caracas hôm 19/2. (Ảnh: AFP.)

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido, người tự phong là "tổng thống lâm thời", hôm nay lên kế hoạch vượt qua biên giới để tới Colombia trực tiếp đưa hàng viện trợ của Mỹ vào đất nước, AFP đưa tin.

Theo kế hoạch, Guaido cùng các thành viên trong quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát sẽ tới biên giới bằng xe buýt được điều khiển bởi các tài xế ủng hộ lời kêu gọi của Guaido hôm 20/2. Đoàn xe nhiều khả năng sẽ đối mặt với lực lượng an ninh Venezuela được triển khai ở biên giới để ngăn hàng viện trợ Mỹ vào nước này.

"Bất chấp việc họ chĩa súng vào chúng tôi hay đưa ra những lời đe dọa, chúng tôi không sợ hãi. Chúng tôi vẫn sẽ ra đường biểu tình để đòi tự do cho toàn bộ Venezuela", Guaido tuyên bố.

Theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro, quân đội Venezuela đã tăng cường an ninh biên giới và chặn cây cầu nối giữa thành phố Cucuta, Colombia với lãnh thổ Venezuela, nhằm ngăn cản việc đưa hàng tấn thực phẩm và thuốc men do Mỹ viện trợ vào đất nước. Bất chấp lời kêu gọi "đổi phe" của Guaido, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino vẫn khẳng định quân đội sẽ trung thành với Maduro để chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Guaido tuyên bố mục tiêu của mình là tập hợp một triệu tình nguyện viên để đưa hàng viện trợ qua biên giới vào ngày 23/2. Ông cho biết các lô hàng dự kiến được đưa vào đất nước thông qua biên giới với Brazil và Colombia, đảo Curacao, các cảng biển ở thành phố Puerto Cabello và La Guaira.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez xác nhận chính phủ đã phong tỏa đường biển và hàng không giữa Curacao và Venezuela. Quân đội cũng cho biết họ đang cấm tàu thuyền ra khỏi các cảng tới ngày 24/2 nhằm ngăn chặn hành động của "các nhóm tội phạm".

Theo VNE

Các tin cũ hơn