Mỹ - Triều đàm phán phút chót tại Hà Nội cho hội nghị Trump - Kim

Thứ năm, 21/02/2019, 15:55
Các nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu các cuộc đàm phán vào phút cuối tại Hà Nội để đạt được đồng thuận về tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Các cuộc đàm phán hôm 21/2 giữa Mỹ và Triều Tiên do Stephen Biegun, đặc sứ Mỹ về Triều Tiên của Tổng thống Trump, và người đồng cấp Kim Hyok Chol dẫn đầu.

Ông Kim Hyok Chol và phái đoàn được nhìn thấy tại một khách sạn ở Hà Nội vào khoảng 13h30. Nhà ngoại giao của Mỹ đã đến Hà Nội vào sáng 21/2.

Ông Kim không nhận câu hỏi từ các phóng viên khi bước vào khách sạn. Các nguồn tin ngoại giao và từ nghị viện của Hàn Quốc nói với South China Morning Post rằng chưa có sự đồng thuận về các biện pháp phi hạt nhân hóa cụ thể.

Ông Kim Hyok Chol, nhà đàm phán chính bên phía Triều Tiên, xuất hiện tại một khách sạn ở Hà Nội vào trưa 21/2.

Hôm 20/2, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng thực hiện điều gì đó có ý nghĩa đối với việc phi hạt nhân hóa. Các nguồn tin của Hàn Quốc cho rằng một kết quả như vậy là khả thi.

"Mặc dù ông Biegun đã đến Bình Nhưỡng, hai bên vẫn bị chia rẽ trong nhiều vấn đề, chủ yếu là về các biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các khoản bồi thường tương ứng từ Mỹ. Sự đồng thuận cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ được quyết định tại cuộc hội đàm bên lề cuối cùng này tại Hà Nội", nguồn tin ngoại giao tại Seoul cho biết.

Ngoài các quan chức Triều Tiên và Mỹ, các quan chức Hàn Quốc bao gồm Lee Do Hoon, đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên, cũng sẽ tới Hà Nội vào ngày 25/2.

Cuộc đàm phán của ông Kim Hyok Chol và đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ quyết định chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh..

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại thủ đô của Việt Nam vào ngày 27-28/2 là lần gặp mặt thứ hai của hai nguyên thủ trong 8 tháng, sau khi họ gặp nhau tại Singapore vào tháng 6/2018.

Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm tan băng mối quan hệ khi Mỹ tìm cách thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn