LHQ miễn lệnh cấm đi lại để đoàn Triều Tiên đến VN dự hội nghị

Thứ năm, 21/02/2019, 10:17
Hội đồng Bảo an LHQ đã đồng ý cho phép đoàn Triều Tiên tới Việt Nam vào tuần sau để chuẩn bị và dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều về phi hạt nhân hóa.

Theo lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, 12 quan chức Triều Tiên bị phong tỏa tài sản và cấm sang nước khác. Tuy chưa rõ họ có sang Việt Nam hay không, Hội đồng Bảo an đã chấp thuận đề nghị miễn lệnh cấm đi lại đối với họ, theo một tài liệu do Reuters tiếp cận.

Theo đó, lệnh cấm được miễn để đoàn Triều Tiên có thể sang Việt Nam chuẩn bị trước và tham dự hội nghị vào ngày 27-28/2.

Đồng thời, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói với các phóng viên ngày 20/2 Moscow hy vọng hội nghị ở Việt Nam sẽ đạt kết quả tích cực, nhưng cũng nói thêm “Bạn không nên mong chờ giải quyết vấn đề này chỉ trong 2 ngày, đường còn dài”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay khai mạc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tại Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Reuters.)

Kể từ năm 2006, Hội đồng Bảo an đã liên tục siết chặt cấm vận với Triều Tiên để ngăn nước này thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cấm xuất khẩu than, quặng sắt, chì, hàng may mặc và hải sản, và hạn chế nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu.

Kể từ hội nghị Singapore, Nga và Trung Quốc đã muốn thảo luận việc nới lỏng cấm vận Triều Tiên để khuyến khích nước này giải giáp hạt nhân, nhưng Mỹ và các cường quốc khác muốn giữ cấm vận cho tới khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Nga cũng đổ lỗi cho Liên Hợp Quốc vì đã tạo ra “vấn đề nhân đạo nghiêm trọng” cho Triều Tiên.

“Chúng tôi thấy sẽ là hợp lý nếu khuyến khích họ về kinh tế, và như thế cần dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận”, ông Vassily Nebenzia nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn