Người Campuchia nói nhìn thấy máy bay có biểu tượng giống MH370

Thứ năm, 21/02/2019, 10:01
Giả thiết MH370 rơi ở Campuchia tiếp tục được nhen nhóm sau khi một số người địa phương khẳng định từng nhìn thấy một chiếc máy bay có biểu tượng tương tự rơi trong khu vực.

Daniel Boyer, một nhà điều tra độc lập tin rằng MH370 rơi ở khu rừng rậm Campuchia, sau khi phân tích hình ảnh vệ tinh chụp lại vùng rừng núi phía Tây Bắc thủ đô Phnom Penh qua Google Maps.

Boyer đã trả tiền để thực hiện một chuyến thám hiểm tới khu vực mà anh tin là nơi MH370 nằm lại, nhưng địa hình hiểm trở của khu vực khiến nỗ lực này trở nên bất thành.

Boyer cho biết đội tìm kiếm buộc phải quay trở lại dù mới bắt đầu hành trình chưa được bao lâu. Tuy nhiên, trước đó, họ đã kịp nói chuyện với người dân địa phương và thu thập được một thông tin quan trọng.

"Người dân sống gần đó nói rằng từng thấy một chiếc máy bay trước khi nó rơi xuống tọa độ mà tôi tin là MH370 nằm lại. Một nông dân thậm chí còn mô tả đuôi của chiếc máy bay có biểu tượng tương tự MH370", Boyer cho hay.

Người dân Campuchia khẳng định từng nhìn thấy một chiếc máy bay có biểu tượng giống MH370 rơi gần nơi họ sinh sống. (Ảnh: Daniel Boyer)

Boyer sau khi phân tích các hình ảnh góp nhặt trên Google Maps về một đống đổ nát tại rừng rậm Campuchia, khẳng định đó có thể là xác chiếc máy bay mất tích của MH370. Boyer cho biết anh đã thực hiện các phép đo và phát hiện phần đuôi, thân và động cơ của chiếc máy bay đáng ngờ có đặc điểm và kích thước tương tự với chiếc Boeing 777.

Trước đó, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cũng khẳng định MH370 rơi ở vùng rừng núi cách thủ đô Phnom Penh 97km về phía Tây nhờ định vị từ Google Maps.

Anh này thậm chí còn đích thân tới Campuchia để bắt đầu chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, cũng giống như nhóm tìm kiếm của Boyer, Ian buộc phải hủy bỏ chiến dịch dù mới bắt đầu được 3 ngày vì địa hình hiểm trở trong khu rừng rậm Campuchia và không có kinh nghiệm vượt núi băng rừng.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hơn 4 năm trước cùng 239 người là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không được tìm thấy.

Trong báo cáo cuối cùng công bố ngày 30/7 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Trước nghi vấn MH370 rơi ở Campuchia, giới chức nước này bác bỏ khả năng trên.

"Không có bất cứ bằng chứng, thông tin hay dữ liệu nào để chứng minh chiếc máy bay MH370 của Malaysia rơi ở Campuchia. Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia cũng không liên lạc với chúng tôi về vấn đề này. Vì vậy chúng tôi kết luận rằng thông tin này là sai sự thật", ông Sin Chansereyvutha, phát ngôn viên Cục Hàng không Dân dụng Campuchia nói với Tân Hoa Xã.

Cũng theo ông này, Campuchia không có kế hoạch tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines mất tích cách đây 4 năm trong rừng rậm trừ khi có bằng chứng và yêu cầu bằng văn bản từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia.

Theo VTC

Các tin cũ hơn