Đài Loan không chấp nhận đàm phán nếu Trung Quốc đe dọa vũ lực

Thứ tư, 20/02/2019, 17:21
Thái Anh Văn cho rằng việc Trung Quốc từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực với Đài Loan là mối đe dọa cho hòa bình khu vực.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: CNA.

"Sẽ không có cái gọi là đàm phán trên vị thế bình đẳng và không có hòa bình thực sự khi Trung Quốc từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan và thúc đẩy mô hình 'một quốc gia, hai chế độ'", lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói trong cuộc họp báo tại Đài Bắc hôm nay, theo AFP.

Tuyên bố của bà Thái được đưa ra sau khi lãnh đạo phe đối lập Quốc dân đảng Ngô Đôn Nghĩa gần đây tuyên bố đảng của ông sẽ theo đuổi một thỏa thuận hòa bình với Trung Quốc đại lục nếu lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm tới. Bà Thái hôm 19/2 cũng xác nhận bà sẽ tái tranh cử đầu năm 2020 trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ giảm và căng thẳng với Trung Quốc ngày càng tăng.

"Ý định quân sự của Trung Quốc và việc Bắc Kinh từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan là nguồn cơn bất ổn và là mối đe dọa đối với hòa bình khu vực", bà Thái nhấn mạnh. "Tôi tin rằng xã hội Đài Loan sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận chính trị nào có khả năng đe dọa lãnh thổ và phá hoại nền dân chủ của chúng ta".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Trong bài phát biểu tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố không từ bỏ lựa chọn sử dụng biện pháp quân sự để khuất phục Đài Loan, nhấn mạnh việc thống nhất hòn đảo là "không thể tránh khỏi".

Theo VNE

Các tin cũ hơn