Tổng thống Trump ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Thứ năm, 21/02/2019, 09:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào tuần tới sẽ không phải là cuộc gặp cuối cùng và hai bên đang duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

"Tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim trong 2 ngày và chúng tôi sẽ hoàn thành nhiều việc. Chúng tôi đã bắt đầu bằng một cuộc gặp mặt rất tốt và tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiếp tục điều đó. Tôi không nghĩ đây là cuộc gặp cuối cùng", ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 20/2.

"Trước khi chúng tôi bắt đầu, có rất nhiều vấn đề. Tên lửa bay đi khắp nơi. Giờ đây không có thử nghiệm hạt nhân, không có tên lửa bay qua lại. Chúng tôi đã có một mối quan hệ tốt, một mối quan hệ rất tốt", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên hội đàm lần đầu tiên tại Singapore tháng 6/2018. (Ảnh: Standard)

Ông Trump cũng cho biết thêm rằng ông có thể sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên nhưng cần phải nhìn thấy bước đi đầu tiên của Triều Tiên liên quan tới cam kết phi hạt nhân hóa.

Trước đó, hôm 19/2, Tổng thống Trump nói ông muốn Triều Tiên kết thúc chương trình hạt nhân, nhưng không có áp lực thời gian nào cho việc này. Mặc dù khẳng định các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ được giữ nguyên ở thời điểm hiện tại, ông vẫn ca ngợi việc Bình Nhưỡng đóng băng các thử nghiệm hạt nhân và tên lửa thời gian qua.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un dự kiến diễn ra trong hai ngày 27-28/2 tới tại Hà Nội.

Giới quan sát kỳ vọng cuộc gặp lần này của lãnh đạo Mỹ-Triều có thể giúp 2 bên đi tới một thỏa thuận rõ ràng, đột phá hơn thỏa thuận đạt được ở Singapore hồi tháng 6/2018 vốn bị đánh giá là khá mơ hồ và thiếu các cam kết ràng buộc.

Theo VTC

Các tin cũ hơn