Nga cáo buộc Mỹ định cấp vũ khí cho phe đối lập Venezuela

Thứ bảy, 23/02/2019, 13:27
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mỹ đang xem xét mua vũ khí tại Đông Âu rồi đưa vào Venezuela để hỗ trợ phe đối lập dưới danh nghĩa viện trợ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik.

"Chúng tôi có thông tin rằng các công ty của Mỹ và những nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét khả năng mua một lô vũ khí lớn tại một quốc gia Đông Âu để cung cấp cho phe đối lập Venezuela", Newsweek dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua cho biết.

"Lô vũ khí được cho là sẽ gồm súng máy hạng nặng, súng phóng lựu, tên lửa vác vai và đạn dược cho các hệ thống vũ khí và pháo hạng nhẹ. Đây là ý đồ thật sự của Mỹ khi đề cập tới việc viện trợ nhân đạo", bà Zakharova nói thêm, nhưng không tiết lộ Mỹ dự định mua vũ khí từ quốc gia Đông Âu nào.

Washington chưa từng nhắc tới kế hoạch hỗ trợ về mặt quân sự cho phe đối lập Venezuela, dù Tổng thống Donald Trump không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ.

Nga, Trung Quốc và một số nước khẳng định chỉ công nhận Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela, đồng thời cáo buộc Mỹ âm mưu thúc đẩy một cuộc đảo chính tại quốc gia này. Trong khi đó, hơn 50 nước đã theo chân Mỹ công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela.

Quân đội Venezuela hôm 21/2 đóng cửa hoàn toàn biên giới với Brazil và hôm qua tạm thời đóng cửa mọi cây cầu nối với lãnh thổ Colombia ở bang Tachira theo lệnh của Maduro nhằm ngăn hàng viện trợ vào đất nước, do lo ngại Mỹ có thể tạo cớ bảo vệ hàng viện trợ để can thiệp quân sự.

Thủ lĩnh đối lập Guaido hôm qua xuất hiện ở thành phố Cucuta, Colombia để điều phối việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào đất nước, bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của chính quyền Maduro. Guaido tuyên bố các binh sĩ Venezuela đã giúp ông vượt biên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn