Indonesia muốn lập ngư trường mới đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ bảy, 23/02/2019, 11:06
Ngư trường sẽ nằm ở quần đảo Natuna, nơi các tàu Indonesia và Trung Quốc thường chạm mặt, nhằm khẳng định chủ quyền của Jakarta tại đây.

Các binh sĩ trên một tàu hải quân Indonesia (trái) giám sát tàu cá treo cờ Trung Quốc gần quần đảo Natuna hồi tháng 6/2016. (Ảnh: Reuters.)

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải Indonesia Luhut Pandjaitan hôm qua cho biết quần đảo Natuna ở rìa Biển Đông, khu vực giàu khí đốt và nguồn lợi hải sản, sẽ được phát triển thành một ngư trường, Jakarta Post đưa tin.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch xây dựng một số kho bảo quản lạnh, đồng thời sử dụng vệ tinh và thiết bị bay điều khiển từ xa để giúp các tàu cá hoạt động ở ngư trường mới thành lập này. Ngư trường dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay.

"Chúng tôi cũng sẽ điều các tàu chở dầu tới tiếp nhiên liệu cho các tàu cá, để không ai có thể tuyên bố rằng đó là khu vực đánh bắt truyền thống của họ", Pandjaitan cho biết thêm.

Tuyên bố này của Pandjaitan được cho là nhằm đối phó với Trung Quốc, nước thường xuyên có các tàu hiện diện gần Natuna và chạm trán với tàu Indonesia. Jakarta hồi năm 2017 đặt tên cho khu vực này là Biển Bắc Natuna, dẫn tới căng thẳng ngoại giao với Bắc Kinh.

Vị trí quần đảo Natuna. (Đồ hoạ: Developmentadvisor.)

Indonesia vẫn đang đẩy mạnh chiến dịch hạn chế đánh bắt trái phép trong vùng lãnh hải của họ, với việc bắt hàng trăm tàu nước ngoài trong những năm gần đây, thậm chí công khai chỉ trích một số trường hợp.

Quyết định thành lập ngư trường Natuna diễn ra trong bối cảnh Indonesia chuẩn bị bầu cử Tổng thống vào tháng 4. Tổng thống Joko Widodo đã vay hàng tỷ USD từ Trung Quốc để thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ, bao gồm tuyến đường sắt do sáng kiến Vành đai và Con đường tài trợ. Phe đối lập do cựu tướng Prabowo Subianto dẫn đầu tuyên bố họ sẽ tìm kiếm thỏa thuận thương mại tốt hơn với Bắc Kinh nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Theo VNE

Các tin cũ hơn