Tổng thống Trump cám ơn Việt Nam đã xem xét vũ khí Mỹ

Thứ tư, 27/02/2019, 16:10
Tổng thống Mỹ khẳng định Washington chế tạo những khí tài quân sự tốt nhất thế giới mà Việt Nam có thể nghiên cứu.

"Tôi rất biết ơn việc các bạn đã xem xét các khí tài quân sự của Mỹ. Tôi khẳng định rằng chúng tôi sản xuất được những vũ khí tốt nhất thế giới", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ.

Tổng thống Trump đến Việt Nam tối 26/2 để dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông trưa nay có cuộc hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Chiều tối nay, Tổng thống Mỹ sẽ gặp riêng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và hai lãnh đạo sẽ cùng ăn tối với các cố vấn cấp cao tại khách sạn Metropole ở Hà Nội. Lịch trình làm việc ngày 28/2 giữa hai lãnh đạo chưa được công bố.

Đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (USINDOPACOM) của Mỹ hôm 13/2 cho biết hoạt động hợp tác quân sự giữa hai nước đang tập trung vào tăng cường năng lực trên biển của Việt Nam, trong đó gồm chuyển giao thêm một tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ.

Davidson cũng đề cao việc hợp tác quốc phòng giữa USINDOPACOM với Bộ Quốc phòng Việt Nam, coi đây là "một trong những mặt mạnh nhất của quan hệ song phương đang phát triển". Ông xác nhận Mỹ cũng có thể chuyển một số máy bay không người lái (UAV) Scan Eagle và phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II cho Việt Nam.

Tổng thống Trump lên xe tới Văn phòng Chính phủ chiều 27/2.

Đô đốc Davidson không đề cập tới loại tàu được bàn giao, nhưng giới phân tích cho rằng nó sẽ là một tàu tuần tra lớp Hamilton sắp bị loại biên, tương tự chiếc USCGC Morgenthau được chuyển cho Cảnh sát biển Việt Nam hồi giữa năm 2017 theo chương trình Bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Hợp tác quốc phòng giữa hai nước liên tục được cải thiện khi Việt Nam được mời tham gia các cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn của Mỹ, trong khi Mỹ chuyển giao nhiều khí tài quân sự và điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới thăm Việt Nam hồi tháng 3/2018.

Theo VNE

Các tin cũ hơn