Tổng thống Hàn dừng mọi hoạt động để theo dõi hội nghị Mỹ - Triều

Thứ năm, 28/02/2019, 09:37
Ông Moon hy vọng hội nghị lần này sẽ có bước tiến lớn về thỏa thuận phi hạt nhân để Triều Tiên được nới lỏng lệnh trừng phạt.

Tổng thống Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc gặp chiều 27/2 tại Hà Nội.

Người phát ngôn Nhà Xanh (văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) Kim Eui-kyeom cho biết Tổng thống Moon Jae-in hôm nay không có lịch trình chính thức vì ông đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội, Yonhap đưa tin.

Kim Eui-kyeom trước đó cho biết ông Moon có thể sẽ theo dõi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un qua truyền hình và nhận báo cáo về bất kỳ diễn biến nào của sự kiện mà ông cho rằng có thể quyết định tương lai quan hệ liên Triều.

Tổng thống Moon đã theo dõi sát sao cuộc họp được phát sóng toàn cầu trong bữa tối xã giao hôm 27/2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Ông hy vọng hội nghị lần này sẽ có kết quả tích cực, đồng thời mong đợi một thỏa thuận hạt nhân có bước tiến để ít nhất loại bỏ một phần lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc nhiều lần đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên, nói rằng mục tiêu chính của ông là Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân bất kể ai được hưởng thành quả. "Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tiến xa như hiện nay bởi họ đã đi trên con đường không giống ai trước đây", ông Moon nói, song nhấn mạnh số phận của bán đảo Triều Tiên cuối cùng phải được quyết định bởi Seoul và Bình Nhưỡng.

Quan chức Nhà Xanh cho hay Tổng thống Moon và Tổng thống Trump sẽ điện đàm cuối ngày hôm nay vì ông Trump đã hứa sẽ thông báo kết quả hội nghị tại Hà Nội càng sớm càng tốt. Lãnh đạo Mỹ - Triều cũng thống nhất gặp trực tiếp để thảo luận về kết quả của hội nghị Mỹ - Triều Tiên lần hai và định hướng cho những nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo trong tương lai.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích