Mỹ "đảm bảo an ninh" cho Philippines nếu có xung đột biển

Thứ bảy, 02/03/2019, 10:51
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua đảm bảo với giới chức Philippines rằng Washington sẽ đảm bảo an ninh cho Manila nếu quốc gia Đông Nam Á này bị tấn công trên Biển Đông, tái khẳng định một thỏa ước an ninh giữa đôi bên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr hôm 1/3 ảnh: Reuters

Phát biểu trong chặng dừng chân sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Pompeo nói Hiệp ước Quốc phòng Mỹ-Philippines năm 1951 sẽ được thực thi nếu đồng minh của Mỹ trở thành nạn nhân của sự gây hấn. Ông cũng nói thẳng Trung Quốc là mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

“Việc xây đảo và hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và do đó đe dọa cả sinh kế của các bạn, và cả lợi ích của Mỹ”, Ngoại trưởng Pompeo nói tại một buổi họp báo ở Manila, theo Reuters.

Bất cứ sự tấn công nào nhằm vào các lực lượng Philippines, máy bay hay tàu bè trên Biển Đông sẽ kích hoạt trách nhiệm bảo đảm quốc phòng song phương.

Ông Pompeo nói các nước đang có tranh chấp trên Biển Đông có trách nhiệm đảm bảo “các tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng này thông thoáng và Trung Quốc không tạo ra một mối đe dọa nhằm ngăn chặn chúng”.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc và các nước xung quanh Biển Đông đang làm việc tích cực để bảo đảm hòa bình và ổn định. “Vì thế nếu các nước ngoài khu vực, ví dụ như Mỹ, thực sự muốn mang lại hòa bình, ổn định cho người dân trong khu vực, họ không nên gây rắc rối vô cớ và xúi giục người khác”, ông Lục nói với các phóng viên. Bản tin của Reuters không nói rõ ông Lục Khảng nói điều này tại thời điểm nào, có phải đáp lại các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hay không.

Ông Pompeo cũng nói các đồng minh của Mỹ nên cẩn thận khi sử dụng các công nghệ của Trung Quốc.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích