Ông Trump đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ toàn bộ thuế hàng nông nghiệp Mỹ

Thứ bảy, 02/03/2019, 08:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 nói ông đã yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức loại bỏ tất cả thuế đối với hàng nông nghiệp Mỹ, nhấn mạnh rằng Washington đã trì hoãn hạn chót 1/3 theo kế hoạch tăng thuế bổ sung.

“Tôi đã yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dỡ bỏ tất cả thuế quan lên hàng nông nghiệp của chúng ta (bao gồm thịt bò, thịt lợn, v.v…) dựa trên thực tế là chúng ta đang tiến triển tốt đẹp trong thảo luận thương mại… Điều này rất quan trọng với những nông dân tuyệt vời của chúng ta – và tôi! "– ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Washington Examiner)

Trung Quốc và Mỹ bắt đầu bước vào một cuộc tranh chấp thương mại có quy mô lớn nhất toàn cầu kể từ tháng 6/2018, khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ đánh mức thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong nỗ lực khắc phục thâm hụt thương mại Mỹ-Trung. Kể từ đó, hai nước đã liên tục áp thuế bổ sung qua lại lên hàng trăm tỷ USD hàng hoá nhập khẩu của nhau. Nếu Mỹ nhằm vào các sản phẩm sinh hoá, công nghệ kỹ thuật cao của Trung Quốc, thì Trung Quốc áp thuế bổ sung đáp trả hoặc cấm nhập khẩu hoàn toàn các mặt hàng nông nghiệp của Mỹ như các loại thịt và đặc biệt là đậu tương.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã thông báo trong một bài đăng trên Twitter rằng ông sẽ hoãn kế hoạch áp thuế bổ sung từ 10% lên 25% đối với danh sách hàng hoá có giá trị 200 tỷ USD của Trung Quốc vào ngày 1/3. Trump nhiều lần trích dẫn tiến độ trong các cuộc đàm phán thương mại và đề xuất một hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để đạt được thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ hôm 28/2 rằng ông Trump sẽ không tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội đối với bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Trung Quốc. Đại diện thương mại Mỹ cũng nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc sẽ ràng buộc và có các thủ tục thực thi cho phép Mỹ đơn phương đáp trả các hành vi thương mại lạm dụng, như trộm cắp bí mật thương mại và công nghệ.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump liên tục chỉ trích Bắc Kinh vì gian lận trong các hiệp định thương mại hiện có và tuyên bố sẽ giảm thâm hụt thương mại hàng năm của Trung Quốc với Mỹ.

Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong quá trình đáp trả thuế quan áp đặt bởi ông Trump, trong khi các quan chức Mỹ tin tưởng việc thuyết phục Bắc Kinh đàm phán sẽ đạt được kết quả tốt.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích