Mỹ có thể can thiệp nếu tàu Philippines bị tấn công vũ trang trên Biển Đông

Thứ hai, 17/06/2019, 16:01
Đại sứ Mỹ tại Manila cho rằng việc tàu Philippines bị tấn công vũ trang ở Biển Đông có thể kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines.

"Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rõ Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương, nên theo Hiệp ước phòng thủ chung, bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào tàu hoặc máy bay Philippines sẽ kích hoạt nghĩa vụ của chúng tôi", Đại sứ Mỹ tại Manila, Sung Kim cho biết trong cuộc phỏng trên Cignal TV tuần trước.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. (Ảnh: Philippine Star)

Đại sứ Sung Kim cho biết, hiệp ước được áp dụng với bất kỳ hoạt động vũ trang bên ngoài nào chống lại các lực lượng Philippines, bao gồm các tàu công vụ. Phạm vi cũng bao gồm các cuộc tấn công vũ trang của dân quân do chính phủ tài trợ, ông nói khi được hỏi về sự hiện diện của dân quân Trung Quốc ở Biển Đông.

"Chúng tôi cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo Hiệp ước phòng thủ chung và chúng tôi sẽ tuân thủ các nghĩa vụ đó. Tôi tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo quốc phòng của chúng tôi ở Washington và Manila hiểu những gì đang bị đe dọa, và khi gặp phải tình huống đòi hỏi phải thực sự thực hiện cam kết, tôi nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện", ông Sung Kim nói thêm.

Đại sứ Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết giải trình đầy đủ sau khi điều tra cẩn thận về sự cố trên bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. "Trên thực tế, nếu một tàu Trung Quốc đâm phải một tàu đánh cá Philippines và chạy đi mà không cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào cho ngư dân Philippines, tôi nghĩ đó là một tình huống rất nghiêm trọng và tôi tin đó là lý do tại sao các quan chức chính phủ cấp cao ở đây đã kêu gọi Trung Quốc điều tra đầy đủ và quy trách nhiệm cho những người có trách nhiệm", ông Kim nói.

Ông nói rằng Mỹ không có thông tin độc lập về những gì đã xảy ra, kêu gọi tất cả các nước trong khu vực tôn trọng luật pháp quốc tế và các quyền khác. Ông nhắc lại mối quan tâm sâu sắc của Mỹ đối với hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, nói rằng, các quyền như tự do hàng hải và hàng không phải được bảo vệ.

Tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Manila đưa ra sau khi hải quân Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gemvir-1 chở 22 thuyền viên Philippines gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 9/6. Thuyền trưởng tàu Gemvir-1 cho hay tàu Trung Quốc đã tắt đèn bỏ đi sau vụ va chạm, không cứu các thủy thủ. Nhóm thủy thủ này, sau nhiều giờ trôi dạt, được một tàu Việt Nam giải cứu.

Theo VTC

Các tin cũ hơn