Trung Quốc đại lục ủng hộ trưởng đặc khu Hong Kong

Thứ hai, 17/06/2019, 16:26
Bắc Kinh khẳng định tiếp tục hậu thuẫn bà Carrie Lam sau cuộc biểu tình lớn yêu cầu trưởng đặc khu Hong Kong từ chức.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Reuters).

"Chính quyền trung ương sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ trưởng đặc khu Hong Kong và những nỗ lực của chính quyền Đặc khu Hành chính theo pháp luật", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi người Hong Kong tổ chức cuộc biểu tình lớn hôm qua yêu cầu trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức và kêu gọi chính quyền Hong Kong hủy bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Cảnh sát Hong Kong cho biết 340.000 người tham gia cuộc tuần hành ôn hòa này, trong khi các nhà tổ chức ước tính gần hai triệu người đã xuống đường.

Sau hai cuộc biểu tình lớn dẫn tới đụng độ vào ngày 9/6 và 12/6, bà Lam tuyên bố hoãn thảo luận dự luật biểu tình vô thời hạn, nhưng khẳng định sẽ không rút dự luật vì chính quyền đặc khu cần giải quyết những lỗ hổng pháp lý liên quan đến dẫn độ tội phạm.

Sau khi được Anh trao trả về Trung Quốc năm 1997 theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý riêng, độc lập với Trung Quốc đại lục. Dự luật sửa đổi được chính quyền Hong Kong đề xuất hồi tháng 2, cho phép đặc khu này bàn giao nghi phạm tới các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Nhiều người lo ngại dự luật có thể làm ảnh hưởng của Trung Quốc đại lục với Hong Kong gia tăng, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

Theo VNE

Các tin cũ hơn