Mỹ tự tin về nguồn cung đất hiếm sau khi Trung Quốc đe dọa

Thứ tư, 05/06/2019, 16:17
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Mỹ sẽ thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo không bị cắt đứt nguồn cung đất hiếm, loại nguyên liệu được xem là "vũ khí" của Trung Quốc.

Theo Los Angeles Times, ngày 4/6 Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo về đất hiếm. Hồi tháng 12/2017, Tổng thống Donald Trump yêu cầu các quan chức thương mại nghiên cứu cách doanh nghiệp Mỹ tiếp cận đất hiếm, nguyên liệu có mặt trong phần lớn các thiết bị điện tử tiêu dùng và công nghệ cao.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố: “Cuộc sống hiện đại không thể thiếu những khoáng sản quan trọng này. Thông qua các khuyến nghị được nêu trong báo cáo, chính phủ liên bang sẽ thực hiện các biện pháp chưa từng có tiền lệ để đảm bảo rằng Mỹ sẽ không bị thiếu hụt nguồn cung đất hiếm".

Một công nhân đang làm việc trong một mỏ đất hiếm tại tỉnh Giang Tây. (Ảnh: Reuters).

Hồi tháng 5, nguồn tin của Bloomberg News khẳng định chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ để trả đũa Washington nếu chiến tranh thương mại giữa hai quốc gia leo thang.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ xác nhận nguy cơ tiềm tàng của việc Mỹ đánh mất nguồn cung đất hiếm từ nước ngoài. Báo cáo nêu rõ: “Mỹ phụ thuộc đáng kể vào khoáng sản nhập khẩu quan trọng”.

"Việc Trung Quốc hoặc Nga ngừng xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ và các nước đồng minh trong một thời gian dài có thể gây ra những cú sốc đối với chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng".

Mỹ có trữ lượng 1,4 triệu tấn đất hiếm. (Nguồn: Cục Khảo sát Địa chất Mỹ).

Trung Quốc sản xuất hơn 70% tổng sản lượng đất hiếm toàn cầu. Dù vậy, mới đây các nhà phân tích Phố Wall khẳng định đất hiếm sẽ không phải là "vũ khí" hiệu quả để Trung Quốc đáp trả Mỹ.

Theo số liệu từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới sở hữu trữ lượng đất hiếm 1,4 triệu tấn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn