Ông Hun Sen: Tôi vừa ra lệnh mua hàng chục nghìn vũ khí từ Trung Quốc

Thứ hai, 29/07/2019, 16:37
Thủ tướng Campuchia tuyên bố sẽ chi thêm 40 triệu USD để mua súng trường do Trung Quốc sản xuất, thay thế cho vũ khí cũ nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm 29/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ chi 40 triệu USD để hiện đại hóa kho vũ khí của quân đội nước này. Số tiền 40 triệu USD không nằm trong khoản tài trợ trị giá 290 triệu USD của Trung Quốc dành cho Campuchia để hiện đại hóa quân đội, South China Morning Post cho biết.

"Tôi đã ra lệnh mua hàng chục nghìn vũ khí bổ sung", Channel NewsAsia dẫn lời ông nói trong chuyến thăm công trình xây dựng một sân vận động ở thủ đô Phnom Penh và được phát trực tiếp trên Facebook. "Hiện chúng đang được chuyển đến".

Công trình này do Trung Quốc đầu tư và ông Hun Sen gọi đó là món quà từ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thủ tướng Hun Sen cho biết thêm số vũ khí được mua từ Trung Quốc gồm hàng nghìn khẩu súng trường hiện đại để thay thế cho kho vũ khí cũ của quân đội nước này. Tuy vậy ông Hun Sen không đề cập cụ thể đến loại vũ khí mà họ sẽ mua.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ chi 40 triệu USD để hiện đại hóa kho vũ khí của quân đội nước này. (Ảnh: Reuters).

Ngoài tuyên bố mua thêm vũ khí từ Trung Quốc, Thủ tướng Hun Sen cũng bác bỏ báo cáo của Wall Street Journal vào tuần trước, rằng Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận bí mật với Campuchia cho phép Bắc Kinh triển khai lực lượng quân sự tại Ream. Báo cáo của Wall Street Journal trích dẫn lời các quan chức Mỹ và đồng minh.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Trong chuyến thăm Campuchia vào năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã cam kết khoản viện trợ trị giá 100 triệu USD cho Campuchia để hiện đại hóa quân đội. Bắc Kinh là nhà tài trợ lớn nhất cho quân đội Campuchia.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích