Hàng chục triệu thùng dầu Iran đang được neo chờ nhậu khẩu vào Trung Quốc

Thứ ba, 23/07/2019, 10:16
Hiện tại đang có ít nhất 10 tàu chở dầu lớn và 2 tàu chở dầu nhỏ thuộc quản lý của công ty dầu nhà nước Iran đang hướng đến châu Á hoặc đang được neo ngoài khơi.

Các tàu chở dầu đang chở hàng triệu thùng dầu Iran vào các khu vực dự trữ tại nhiều cảng của Trung Quốc, điều này tạo ra tình trạng lượng dầu thô lớn bị mắc kẹt ngay ngưỡng cửa của nước mua dầu lớn nhất thế giới.
Hai tháng rưỡi sau khi Nhà Trắng cấm việc mua dầu của Iran, dầu thô vẫn được gửi đến Trung Quốc nơi mà dầu được đưa vào khu vực dự trữ, theo cách miêu tả của một số người có hiểu biết về các cảng của Trung Quốc.
Nguồn cung dầu này không được phép thông quan hoặc xuất hiện trên số liệu nhập khẩu của Trung Quốc và cũng không hề bị coi như phá vỡ các quy định trừng phạt. Dù dầu không được đưa vào lưu thông, thế nhưng sự hiện diện của nó đang khiến cho thị trường cảm thấy băn khoăn.
Việc dự trữ dầu tồn quá cao đe dọa sẽ khiến cho giá dầu toàn cầu xuống thấp nếu các công ty lọc dầu Trung Quốc quyết định đón nhận nó ngay cả khi mà Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước liên minh quyết định thu hẹp sản xuất khi mà tăng trưởng của nhóm nền kinh tế lớn chững lại. Điều này cũng giúp cho Iran tiếp tục bơm dầu và vận chuyển dầu đến gần hơn với bên mua tiềm năng.
Chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn FGE tại Singapore, ông Rachael Yew, nhận xét: “Dầu Iran đã vào khu vực dự trữ của Trung Quốc trong nhiều tháng, và tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn bất chấp nhiều sự chỉ trích. Chúng ta có thể hiểu được lý do tại sao bên sản xuất dầu lại muốn làm như vậy bởi khi mà xây dựng được nguồn cung đủ lớn gần nhiều bên mua quan trọng rất có lợi cho người bán đặc biệt nếu như lệnh trừng phạt được nới lỏng ở mức độ nào đó.
Nhiều khả năng sẽ có thêm dầu từ Iran hướng đến khu vực dự trữ của Trung Quốc, theo dự báo của Bloomberg. Hiện tại đang có ít nhất 10 tàu chở dầu lớn và 2 tàu chở dầu nhỏ thuộc quản lý của công ty dầu nhà nước Iran đang hướng đến châu Á hoặc đang được neo ngoài khơi. Tổng công suất chuyên chở khoảng hơn 20 triệu thùng dầu.
Theo nhiều chuyên gia ngành, phần lớn dầu Iran tại các khu vực trữ của Trung Quốc vẫn thuộc sở hữu của Tehran và vì vậy không hề vi phạm đến quy định trừng phạt. Cho đến nay, số dầu này vẫn chưa đi qua hải quan Trung Quốc vì vậy trên lý thuyết vẫn đang trong quá trình chuyên chở.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích