Nhà Trắng lạc quan về đối thoại Mỹ - Triều sau liên lạc "tích cực" từ Bình Nhưỡng

Thứ ba, 23/07/2019, 09:27
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều hy vọng sẽ khởi động lại đối thoại cấp sự vụ với CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim tại Bàn Môn Điếm hôm 30.6

Hãng Yonhap ngày 23.7 dẫn lời Tổng thống Trump cho biết đã có liên hệ tích cực từ phía Triều Tiên và hai bên sẽ đàm phán về vấn đề giải giới hạt nhân khi Bình Nhưỡng sẵn sàng.

Phát biểu được đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng có cuộc gặp bất ngờ với Chủ tịch Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm vào ngày 30.6 và đồng ý khởi động lại các cuộc đối thoại cấp sự vụ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu đã có lịch đối thoại mới chưa, Tổng thống Trump nói: “Chưa, chúng tôi có mối quan hệ rất tốt và có lẽ họ sẽ muốn gặp”.

Trước đó, thông tin không chính thức cho rằng đàm phán được dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 nhưng Bình Nhưỡng không phản hồi về đề nghị của Washington.

"Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra. Có một ít liên lạc gần đây, liên lạc rất tích cực với Triều Tiên. Và vẫn không có thử nghiệm hạt nhân, tên lửa hay thứ gì khác. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đối thoại vào thời điểm nào đó khi họ sẵn sàng”, Tổng thống Trump nói.

Tuần trước, Triều Tiên cảnh báo rằng đối thoại sẽ tiếp tục hay không tùy thuộc vào kế hoạch Mỹ và Hàn Quốc tập trận vào tháng tới.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Đài Fox News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng Triều Tiên sẽ thay đổi quan điểm khi quay lại bàn đàm phán.
Trong một phỏng vấn khác với CBS, ông hy vọng đối thoại sẽ sớm bắt đầu và cho biết phía Mỹ hướng đến việc giải giới hạt nhân Triều Tiên “theo cách sẽ ít gây nguy cơ hơn cho cả thế giới”.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn