Cố vấn Nhà Trắng: Có rất nhiều "tin rác" từ truyền thông Trung Quốc hay Mỹ về tiến trình đàm phán Mỹ-Trung

Thứ bảy, 13/07/2019, 11:28
Cố vấn thương mại Nhà Trắng nói thông tin truyền thông Mỹ hay Trung Quốc loan báo không đáng tin, xác nhận quan chức Mỹ sẽ tới Bắc Kinh trong tương lai gần.

"Lời khuyên của tôi dành cho các nhà đầu tư là hãy kiên nhẫn với quy trình và đừng tin vào bất cứ điều gì bạn đọc trên báo chí Mỹ hay Trung Quốc về các cuộc đàm phán trừ khi nó được công bố từ Tổng thống hay đại điện Lighthizer", Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 12/7.

"Sẽ có rất nhiều 'rác' được phát đi từ Wall Street Journal (Mỹ) hay Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) và mọi thứ ở giữa. Tôi đã xem các bộ phim này trước đây. Có tất cả các loại câu chuyện được viết và chúng được thiết kế để định hình các cuộc đàm phán và họ không có cái tin sâu sắc nào về chúng", ông nói, nhưng không đưa ra bất cứ câu chuyện hay bài báo cụ thể nào.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. (Ảnh: AP)

Wall Street Journal hôm 8/7 đưa tin một số vấn đề nhất định đang đè nặng lên vòng đàm phán mới, trong đó có việc Trung Quốc không đẩy mạnh mua nông sản của Mỹ. Thông tin này không rõ chính xác bao nhiêu nhưng chính bản thân Trump sau đó thừa nhận Trung Quốc chưa thực hiện cam kết của mình.

"Chúng tôi chịu trách nhiệm trước các báo cáo của mình",Colleen Schwartz, phát ngôn viên của WSJ nói khi trả lời về bình luận của ông Navarro.

Nhiều hãng tin trước đó cũng loan báo những thông tin tiêu cực về cuộc điện đàm hôm 9/7 giữa phái đoàn Mỹ-Trung.

Washington Post đưa tin đàm phán tiếp tục rơi vào bế tắc sau khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc và một cái tên mới trong phái đoàn đàm phán của Trung Quốc là Bộ trưởng Thương Mại Chung Sơn không đưa ra bất cứ cam kết cụ thể trong cuộc điện đàm. Thông tin này có phần khác biệt với khẳng định của Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow rằng 2 bên có cuộc thảo luận tốt đẹp dù thừa nhận khó có sự đột phá ngay lập tức trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại giữa 2 bên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Navarro nói rằng thương chiến Mỹ-Trung đang trong giai đoạn thầm lặng và xác nhận Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tới Trung Quốc trong tương lai gần.

Sau cuộc gặp tại Osaka, Nhật Bản cuối tháng 6, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump đồng ý nối lại đàm phán thương mại nhằm tiến tới một thỏa thuận sau khi tiến trình đàm phán bị ngưng trệ hồi tháng 5. Trung Quốc tuần trước khẳng định lại quan điểm sẽ chỉ tiến tới thỏa thuận thương mại nếu Mỹ dỡ bỏ tất cả các mức thuế áp đặt hiện tại với hàng hóa Trung Quốc, tuy nhiên Washington tỏ thái độ không đồng tình.

Theo VTC

Các tin cũ hơn