Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan ghé thăm

Thứ bảy, 13/07/2019, 10:06
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc Mỹ cho bà Thái Anh Văn quá cảnh sẽ vi phạm nguyên tắc 'Một Trung Quốc".

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc 'Một Trung Quốc', không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh, ngừng trao đổi chính thức với Đài Loan và không cung cấp bất kỳ nền tảng nào cho các thế lực ly khai đòi độc lập cho Đài Loan", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại cuộc họp báo hôm 12/7.

Bà Thái Anh Văn dừng chân tại New York hai đêm trên đường tới thăm 4 quốc gia vùng Caribbean duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc là Haiti, St. Kitts và Nevis, St. Vincent và Grenadines, cùng St. Lucia. Bà phát biểu tại cuộc họp của giới doanh nghiệp Mỹ - Đài Loan hôm 12/7 và ăn tối với các thành viên cộng đồng người Mỹ gốc Đài Loan.

Phát biểu khi đang thăm Hungary, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về các chuyến thăm Mỹ của bà Thái. Lãnh đạo Đài Loan cũng sẽ dừng chân tại Mỹ hai đêm trên đường trở về.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc trong cuộc nội chiến năm 1949. Trung Quốc luôn xem hòn đảo là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực. Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỷ USD. Đây là lô thiết bị quân sự lớn đầu tiên Mỹ bán cho Đài Loan trong nhiều thập kỷ. Trung Quốc cảnh báo sẽ trừng phạt các công ty Mỹ tham gia vào hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo VNE

Các tin cũ hơn