Mỹ, Triều Tiên khó nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa trong tháng 7?

Thứ bảy, 13/07/2019, 11:03
Một quan chức Hàn Quốc vừa bày tỏ sự không chắc chắn về khả năng Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa trong tháng này như dự tính.

Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Khu phi quân sự liên Triều hôm 30.6

Phát biểu với giới phóng viên sau khi gặp Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Charles Kupperman tại Nhà Trắng ngày 12.7 (giờ địa phương), Phó giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho rằng Washington dường như đang chờ phản hồi từ Bình Nhưỡng, theo Yonhap. “Tôi nghĩ chúng ta phải chờ xem. Tôi nghĩ họ đang chờ nghe phản ứng từ Triều Tiên”, ông Kim cho giới phóng viên hay.

Cuộc đàm phán Mỹ-Triều được kỳ vọng nối lại trong vài ngày theo sự nhất trí giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên tại cuộc gặp "lịch sử" bất ngờ ở khu phi quân sự liên Triều hôm 30.6. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nối lại đàm phán trong 2 tuần. Tuy nhiên cho đến nay, thời gian và địa điểm đàm phán vẫn chưa được công bố.

“Kupperman và tôi đã bàn cách thúc đẩy cuộc đàm phán, nhất trí tiếp tục giữ một đường dây liên lạc mở và thường xuyên tổ chức điện đàm cũng như thảo luận”, ông Kim Hyun-chong cho hay.
Hôm 11.7, Yonhap dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ đang cân nhắc đề xuất tạm ngưng một số lệnh cấm vận đối với Triều Tiên, đổi lại việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính và ngưng toàn bộ chương trình hạt nhân của nước này. Theo đó, Washington có thể đề nghị ngưng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với việc xuất khẩu than và hàng dệt may của Bình Nhưỡng trong thời gian từ 12 - 18 tháng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn