Cấm xuất cảnh cá nhân vi phạm xây dựng

Thứ ba, 30/07/2019, 16:27
Nhiều giải pháp xử lý vi phạm trong xây dựng, trong đó có đề xuất giải pháp cấm xuất cảnh cá nhân vi phạm xây dựng.   

Một công trình xây dựng nhà 3 chung ở huyện Nhà Bè đang bị xử lý

Ngày 30.7, tại hội nghị trực tuyến về xây dựng đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM, ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố có gần 6.830 công trình vi phạm, gồm hơn 3.320 trường hợp sai phép (chiếm gần 49%), xây dựng mà không xin phép trên đất đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng và hơn 2.570 xây dựng không phép trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trên đất không được phép.

Cắt điện, nước

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu phân tích, trên địa bàn huyện có nhiều gia đình với nhiều thế hệ sinh sống trên đất nông nghiệp nên nhu cầu tách thửa ra riêng là rất lớn. Nhưng vì đất nông nghiệp nên không được tách thửa, không được chuyển mục đích và không được cấp phép xây dựng. Vi phạm xây dựng từ đó đã phát sinh.

Bà Đỗ Thị Lâm Tuyền, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết nguyên nhân khiến vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện Hóc Môn vẫn còn cao do dân nhập cư đông, tốc độ đô thị hóa nhanh. Trong khi đất ở không có, quỹ đất nông nghiệp lại khá lớn khiến người dân phải làm liều xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, nhiều cá nhân đến địa phương này chuyển nhượng đất bằng hình thức lập vi bằng, lách luật xây dựng không phép... Hiện nay việc cưỡng chế nhà xây dựng sai phép, không phép gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo huyện đã ra chỉ đạo các địa phương xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, công chức được giao nhiệm vụ. Xử lý nghiêm lãnh đạo công chức tái phạm để xảy ra sai phạm.

Tại huyện Bình Chánh, nơi bùng nổ nhà xây sai phép, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện, cho biết hiện nay dân số của huyện Bình Chánh tương đương dân số của 8 tỉnh và đa số là dân nhập cư nên nhu cầu nhà ở diện tích nhỏ 40-60 m2 rất cao. Chính vì vậy, các đối tượng đầu nậu đã phân lô xây dựng nhà để rao bán vì lợi nhuận cao bằng giấy tay, lập vi bằng. Một số cán bộ địa chính chậm kiểm tra, thậm chí còn bao che của cán bộ nên dẫn đến vi phạm xây dựng nhiều.
Để hạn chế tình trạng này, UBND huyện Bình Chánh đã cắm 500 biển cảnh báo tại các khu vực không được phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất. UBND huyện cũng lập 2 đoàn thanh tra để kiểm tra xây dựng trên địa bàn hai xã là Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B. Thời gian qua huyện đã kiểm điểm, xử lý 105 cá nhân có liên quan, trong đó huyện cũng củng cố hồ sơ chuyển cơ quan điều tra đối với 5 trường hợp tái vi phạm. Ông Lữ kiến nghị biện pháp cắt điện, nước tại các công trình vi phạm xây dựng.
Trong khi đó Phó chủ tịch UBND quận Tân Phú, ông Phạm Minh Mẫn đề xuất không cấp phép kinh doanh tại các công trình vi phạm xây dựng.

Cấm xuất cảnh

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh những công trình đã xây trái phép đang tồn tại phải có hướng xử lý cụ thể. Phải có ai bóc dỡ nó ra, tái lập lại. Còn từ nay trở đi nếu phát hiện xây dựng không phép, sai phép phải xử lý ngay, không thể kéo dài. TP.HCM có hơn 1.200 thanh tra xây dựng và tai mắt là chính người dân. Nếu dân đồng thuận sẽ phát hiện và xử lý ngay thông qua người dân, lực lượng chuyên trách, nhất là công an khu vực. Cán bộ công chức, thực thi luật pháp phải làm đúng pháp luật. Nếu sai sẽ bị xử lý ngay, đuổi việc. Tuy nhiên, mấu chốt là làm sao phải có nhiều nhà cho người dân an cư.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, chỉ đạo UBND các quận huyện, phường xã thị trấn tập trung rà soát, chỉ rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cá nhân để xảy ra sai phạm, xây dựng không phép, sai phép. Rà soát và kiên quyết tháo dỡ, cưỡng chế các công trình sai phép đã có quyết định vi phạm hành chính. Thanh tra xây dựng tập trung thanh tra các công trình lớn, phức tạp. Nếu có sai phạm không cung cấp điện nước.
Ông cũng yêu cầu Sở Tư pháp nghiên cứu đề án đưa thanh tra xây dựng về quận huyện quản lý. Không cho xuất cảnh đối với các tổ chức, cá nhân khi đang chịu quyết định xử phạt hành chính. Công an TP xử lý các đối tượng đầu nậu, đầu cơ, tự ý phân lô bán nền, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, nhất là đối với các đối tượng vi phạm nhiều lần.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn