Áp thấp nhiệt đới nguy cơ thành bão trên Biển Ðông

Thứ tư, 31/07/2019, 08:44
Ngày 30/7, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai có công điện, yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định, các bộ, ngành khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) khả năng mạnh thành bão trên Biển Đông và có khả năng gây mưa lớn diện rộng.

Theo đó, với khu vực trên biển, các địa phương cần thông báo cho tàu thuyền biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ, rà soát tàu thuyền di chuyển trong vùng nguy hiểm để hướng dẫn phòng tránh.

Các địa phương tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, kể cả tàu vận tải, du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ban chỉ đạo T.Ư lưu ý các địa phương kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo; có phương án đảm bảo an toàn khi lưu thông trên cầu vượt biển, khách du lịch trên các đảo nằm trong vùng ảnh hưởng của ATNĐ. Tùy theo diễn biến ATNĐ, các địa phương chủ động cấm biển và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tại khu vực ven biển và đồng bằng, các địa phương cần chủ động ứng phó với mưa, lũ lớn theo phương châm “4 tại chỗ”, ngập lụt vùng đô thị, vùng trũng thấp ven biển, cửa sông, ven sông; nhất là khu công nghiệp, hầm lò, công trình đang thi công ven biển, cột tháp cao, các đoạn đê bị sự cố...

Riêng với khu vực miền núi, Ban chỉ đạo T.Ư yêu cầu các địa phương rà soát khu dân cư ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ lũ quét và có phương án di dân đến nơi an toàn, đặc biệt là các khu vực đã có mưa to trong thời gian qua.

Ban chỉ đạo T.Ư lưu ý các địa phương có giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập và vùng hạ du, nhất là các hồ đập xung yếu đang thi công, sửa chữa và việc vận hành các hồ thủy điện nhỏ. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng 13 giờ hôm nay (31/7), ATNĐ cách đảo Hải Nam 100km về phía Đông, sức gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Sau đó, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 10-15km/h và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 13 giờ ngày 1/8, vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100km, cách Nam Định 250km, với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích