Hòn đảo Greenland mà ông Trump muốn mua có giá bao nhiêu?

Thứ bảy, 17/08/2019, 11:09
Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới với trữ lượng tài nguyên thiên nhiên phong phú, tuy nhiên chưa chắc đã mang lại hiệu quả kinh tế.

Trị giá của hòn đảo Greenland có thể lên tới 10 nghìn tỷ USD. Đây là con số dựa trên tính toán của chuyên gia Konstantin Ordov, giáo sư Bộ môn quản lý tài chính thuộc trường Đại học kinh tế Plekhanov của Nga.

“Nếu ước tính trị giá của các hòn đảo có tính chất tương tự nhưng nhỏ hơn nhiều là khoảng 5 triệu USD mỗi km2, thì Greenland không thua kém gì so với Klondike (vùng đất nổi danh với trữ lượng vàng của Canada) về mặt giá trị, với giá giao dịch có thể đạt đến 10 nghìn tỷ USD, tức là hơn một nửa GDP của Mỹ, nhưng lại có hiệu quả kinh tế rất đáng ngờ”, - chuyên gia Ordov chia sẻ, đồng thời so sánh Greenland với các hòn đảo “hoang vắng, lạnh lẽo” của Estonia.

Hòn đảo Greenland mà ông Trump có ý định mua lại có trị giá lên tới 10 nghìn tỷ USD? (Ảnh: Reuters)

Nói về câu chuyện của Tổng thống Mỹ Harry Truman - người cũng từng có ý định mua Greenland, ông Ordov cho rằng, nếu tính đến lạm phát, số tiền đề xuất của nhà lãnh đạo Mỹ ở thời điểm này có thể là 1,5 tỷ USD, chỉ bằng 0,008% GDP của Mỹ. “Nếu tính ở thời điểm năm 1946, thì đề xuất của ông Truman cũng chỉ là 0,006% GDP. Không có sự khác biệt là mấy”, - chuyên gia kinh tế cho biết.

Theo giải thích của phó giáo sư Alexander Timofeev, giảng viên Bộ môn Kinh tế thuộc trường Đại học Plekhanov, Greenland đồng thời sở hữu cả trữ lượng vàng, bạch kim, uranium, kim loại hiếm và dầu mỏ. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh rằng tỷ lệ tử và xu hướng di cư âm tại hòn đảo này đang vượt quá tỷ lệ sinh. “Tình trạng dân số như hiện nay có thể ảnh hưởng xấu đến tốc độ phát triển kinh tế”, - chuyên gia kết luận.

Trước đó, tờ Wall Street Journal, trích dẫn các nguồn tin trong Nhà Trắng, cho biết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét ý tưởng mua lại Greenland – hòn đảo lớn nhất thế giới thuộc quyền sở hữu của Đan Mạch. Trong số các vấn đề được đưa ra thảo luận, có vấn đề liên quan đến cơ hội mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Cực.

Ấn phẩm của Mỹ cũng lưu ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Washington bày tỏ ý định muốn mua lại Greenland: sau Thế Chiến II, Tổng thống Harry Truman từng đề nghị Đan Mạch số tiền 100 triệu USD cho hòn đảo này, tuy nhiên đã bị từ chối.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích