Cuộc chiến không lời "khốc liệt" của Tổng thống Trump và Chủ tịch Hạ viện Pelosi

Thứ tư, 05/02/2020, 15:51
Hai hình ảnh mà người ta nhớ nhất khi Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang năm nay là ông không bắt tay Chủ tịch Hạ viện Pelosi và bà này phản đòn bằng cách xé bản sao bài phát biểu của ông chủ Nhà Trắng khi ông vừa dứt lời.

Khi Tổng thống Trump bước qua bà Pelosi trước khi tiến tới bục đọc thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ này, cả 2 đã không nói chuyện với nhau được gần 4 tháng kể từ cuộc họp vào tháng 10/2019.

Lúc đó, nhà lãnh đạo Mỹ chê bôi chủ tịch Hạ viện là chính trị gia hạng 3 trước khi bà và các thành viên đảng tức giận rời khỏi phòng họp. 9 tháng trước đó, kịch bản tương tự xảy ra nhưng người rời đi là ông Trump. Ông đột ngột đứng dậy và nói tạm biệt.

Kể từ cuộc gặp nảy lửa cách đây gần 4 tháng, 2 người dường như trở thành đối thủ "không đội trời chung". Họ liên tục công kích, chê bai nhau trong vai trò người bị điều tra luận tội và người dẫn đầu cuộc điều tra luận tội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ không dưới một lần nhấn mạnh ông chủ Nhà Trắng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, khẳng định ngày ông Trump bị luận tội một ngày tuyệt vời cho Hiến pháp Mỹ. Về phần mình, ông Trump dùng không ít lời lẽ mỉa mai bà Pelosi, thậm chí còn đòi luận tội ngược bà.

Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở cuộc chiến ngôn từ. Đợi tới khi ông Trump đọc Thông điệp Liên bang cách đây ít giờ, nó mới bùng nổ.

Ông Trump được cho là bắn phát súng khơi mào khi lờ đi cái bắt tay dù bà Pelosi đã chìa tay ra gợi ý ngay trước khi Thông điệp Liên bang bắt đầu.

Vào một số thời điểm khi ông chủ Nhà Trắng phát biểu, bà Pelosi dửng dưng, không thèm vỗ tay hưởng ứng dù rất đông người trong hội trường, kể cả Phó Tổng thống Mike Pence ngồi ngay cạnh bà đứng lên tán thưởng các tuyên bố của Tổng thống.

Có thời điểm bà đứng dậy vỗ tay theo đám đông nhưng với gương mặt trông có vẻ như không hề tự nguyện.

Đỉnh điểm tới khi ông Trump kết thúc Thông điệp Liên bang, bà thẳng tay xé đôi bản sao bài phát biểu.

"Bởi đó là một bài phát biểu bẩn thỉu”, bà đáp khi được hỏi về lý do cho hành động có lẽ là có 1 không 2 trong lịch sử nước Mỹ này.

Ông Trump chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về hành động này, nhưng nhiều người tin rằng ông sớm muộn cũng sẽ đăng tweet đáp trả.

Theo VTC

Các tin cũ hơn