Chống COVID-19: Nỗ lực tuyệt vời của y tế Việt Nam

Thứ hai, 06/04/2020, 08:58
91/241 ca bệnh đã được công bố khỏi bệnh; 45 bệnh nhân âm tính một lần trở lên, trong đó âm tính từ hai lần trở lên có 18 bệnh nhân, bốn bệnh nhân nặng đang có tiến triển. Đó là những nỗ lực tuyệt vời mà y tế Việt Nam đã chứng tỏ trong thời gian qua.

Theo Bộ Y tế, đến 18 giờ ngày 5-4, cả nước ghi nhận 241 trường hợp mắc COVID-19 (151 ca từ nước ngoài, chiếm 62,2%, 91 người lây nhiễm thứ phát, trong đó 61 người thuộc ổ dịch nội địa).

“Cám ơn Việt Nam đã cứu lấy tôi”

Đó là chia sẻ của ông MY, bệnh nhân số 68 (BN68) mắc COVID-19 vừa được xuất viện sau thời gian cách ly, điều trị tại bệnh viện (BV) Đà Nẵng.

Ông MY 41 tuổi, quốc tịch Mỹ, có vợ là người Việt Nam và gia đình đang sống ở quận Ngũ Hành Sơn. Từ ngày 10-2 đến 14-3, bệnh nhân lần lượt đến Ấn Độ, Maroc, Đức, Thụy Sĩ, Hungary, Hà Lan và Singapore. Sau đó từ Singapore về sân bay Đà Nẵng ngày 14-3 trên chuyến bay MT632. Sau khi kiểm tra y tế, bệnh nhân được chuyển đi cách ly tại BV 199 (Bộ Công an).

Ngày 18-3, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển đến BV Đà Nẵng điều trị. Trong các ngày 30-3, 1-4 và 3-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã ba lần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cả ba đều cho kết quả âm tính.

“Việc điều trị thuận lợi một phần là do bệnh nhân mới 41 tuổi, sức khỏe tốt, không có bệnh nền, luôn vui vẻ và lạc quan. Sau khi ra viện, bệnh nhân tiếp tục được cách ly 14 ngày tại nhà với sự giám sát của y tế cơ sở” - BS Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học nhiệt đới (BV Đà Nẵng), cho hay.

Chiều 3-4, tại BV Đà Nẵng, BN68 mắc COVID-19 đã được xuất viện sau thời gian điều trị tại đây. Người đàn ông Mỹ cao lớn, đội mũ, mang kính và khẩu trang kín mít. Ông tỏ ra thoải mái, liên tục nói cám ơn Việt Nam cũng như dành sự biết ơn đối với sự tận tình, chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ BV Đà Nẵng trong thời gian qua. Thậm chí, khi cùng bác sĩ đi ra xe để về nhà, bệnh nhân còn lấy điện thoại livestream trên Facebook và “seo-phi” với mọi người.

“Tôi muốn nói rằng tôi cám ơn rất nhiều. Tôi rất ấn tượng với Việt Nam và hệ thống y tế ở đây. Tôi là người Mỹ và đất nước tôi đang trải qua giai đoạn thật sự tồi tệ. Việt Nam đã làm rất tốt trong việc cách ly mọi người để chắc chắn rằng virus không lây lan trong xã hội. Tôi cám ơn Việt Nam đã cứu lấy tôi, bảo vệ gia đình tôi cũng như người dân ở đây. Các y, bác sĩ ở đây đã làm rất tốt. Tôi rất tự hào về Việt Nam!” - bệnh nhân chia sẻ.

Chống COVID-19: Nỗ lực tuyệt vời của y tế Việt Nam - ảnh 1

Bệnh nhân thứ 57 vui mừng nhận giấy chứng nhận khỏi bệnh. Ảnh: TTXVN

Tôi phải thay đổi suy nghĩ của mình

Từng xem dịch bệnh COVID-19 không có gì đáng sợ, gia đình chị Phùng Thanh Vân, về Việt Nam thăm người thân bị ốm cùng lúc dịch COVID-19 đang diễn biến khá phức tạp, an ninh sân bay kiểm soát chặt chẽ.

Gia đình chị Vân từ Anh về ngày 9-3 trên chuyến bay VN0054. Ba ngày vui vẻ ở quê nhà Hải Dương, thăm bà con hàng xóm, đến ngày thứ tư, cả gia đình được đưa đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương để lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, sau đó cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện. Kết quả con trai lớn của chị là bé Sony Phạm, 11 tuổi dương tính với COVID-19 vào ngày 15-3.

“Tôi đã rất sốc, hoang mang, không thể tin vào kết quả vì trên máy bay chúng tôi ngồi với nhóm người quê Hải Phòng, không tiếp xúc với ai đã bị bệnh. Tôi bắt đầu đọc thông tin về bệnh nhiều hơn và càng lúc càng rối. Tôi sợ con mình sẽ bị ảnh hưởng tính mạng” - chị Vân nói.

Rồi chị Vân kể khi về nước và được đưa đi cách ly, chị đã nghĩ mình thật xui xẻo, biết vậy ở lại Anh từ từ hãy về. Nhưng giờ chị đã phải nghĩ khác, thời điểm hai tuần gần đây, dịch COVID-19 ở Anh bùng phát rất mạnh, may mắn là gia đình chị đã được về Việt Nam, con trai được chăm sóc tận tình và gần hai tuần điều trị, bé có kết quả âm tính ba lần, xuất viện chiều 1-4.

“Tôi xin gửi lời cám ơn đến các y, bác sĩ chăm sóc cho con trai và chữa khỏi cho cháu. Cám ơn các nhân viên y tế luôn nhiệt tình hỗ trợ chúng tôi trong thời gian cách ly tập trung” - người mẹ chia sẻ.

Tưởng rằng mình không qua khỏi

Bà Shan (67 tuổi), du khách người Ireland, đến Việt Nam từ Anh trên chuyến bay VN0054 ngày 2-3. Bà là BN24, đã rất vui mừng khi là một trong số các bệnh nhân đã được điều trị khỏi COVID-19 tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương.

“Là một bác sĩ về hưu, bản thân tôi nghĩ rằng tôi có thể chết vì COVID-19, do tuổi đã lớn, thế nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu tôi. Chồng tôi vẫn còn rất yếu và cần được chăm sóc đặc biệt. Các bác sĩ đang giúp ông ấy tốt lên. Họ làm việc chăm chỉ để cứu người” - bà Shan nói.

Bà Shan cũng thay mặt chồng gửi lời cám ơn chân thành đến các bác sĩ và điều dưỡng vì những công việc vất vả của họ trong suốt thời gian qua.

Trong khi đó, ngày 2-4, BN76 (ông Z.P, 52 tuổi, quốc tịch Pháp) là hành khách trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 10-3, được công bố khỏi bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương.

Cùng với 10 bệnh nhân khác được chúc mừng sau ba lần âm tính, ông Z.P vô cùng xúc động. “Biết mình bị nhiễm COVID-19, tôi thực sự lo lắng. Tôi nghi ngờ về khả năng hồi phục của mình và sợ hãi nếu không quay về nước được. Nhưng may mắn khi tôi có được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Pháp cùng các y, bác sĩ Việt Nam, mọi công tác chữa trị trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi muốn nói cám ơn tới đội ngũ y, bác sĩ, những người đã chữa trị và chăm sóc tôi thời gian vừa qua” - ông Z.P nói.

1 bệnh nhân dương tính, 1 khỏi bệnh

Tính đến 18 giờ ngày 5-4, Việt Nam ghi nhận 241 trường hợp mắc tại 25 tỉnh, thành phố. Trong đó 91 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Ca bệnh 241 (BN241): Nam, 20 tuổi, có địa chỉ tại phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM, là du học sinh tại Anh.

Ngày 21-3, bệnh nhân từ London (Vương quốc Anh) về tới sân bay Cần Thơ ngày 22-3. Khi nhập cảnh, bệnh nhân chưa có dấu hiệu triệu chứng bệnh và được chuyển tới khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bạc Liêu. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 25-3 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngày 31-3, bệnh nhân có triệu chứng sốt kèm đau họng. Ngày 1-4, bệnh nhân được chuyển đến BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu để cách ly, điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm. Xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả dương tính với SARS-COV2.

BN57 được công bố khỏi bệnh: BN57, nam, quốc tịch Anh, 66 tuổi. Bệnh nhân nhập viện tại BV đa khoa Trung ương tỉnh Quảng Nam ngày 16-3. Trong quá trình điều trị tại BV, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 31-3 và lần 2 vào ngày 4-4.

Theo PLO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích