Trump tức giận vì thế giới không được cảnh báo sớm về Covid-19

Thứ sáu, 17/04/2020, 10:22
Trump cho rằng các lãnh đạo thế giới đã không được thông tin đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của Covid-19, điều khiến ông "rất tức giận".

"Tôi đã vô cùng tức giận vì đáng lẽ chúng ta phải được biết điều đó sớm hơn. Nhiều người biết điều đó đang xảy ra và họ không muốn nhắc tới nó. Tôi không hiểu tại sao, nhưng chúng tôi sẽ tìm ra sự thật", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo trong Nhà Trắng hôm 16/4.

Khi nhắc tới cuộc họp với các lãnh đạo G7 cùng ngày, ông chủ Nhà Trắng khẳng định nền kinh tế và đất nước của các nước này đã bị đại dịch tàn phá nặng nề. Trump không đề cập cụ thể tới Trung Quốc, nơi đầu tiên phát hiện ca nhiễm nCoV, song nói thêm "Họ nên thông báo điều này với chúng tôi và phần còn lại của thế giới".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/4. (Ảnh: AFP).

Trump trước đó cho biết chính phủ Mỹ đang tìm cách xác định xem liệu nCoV có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng tuyên bố nước này và các đồng minh sẽ đặt câu hỏi cho Trung Quốc về nguồn gốc và cách xử lý Covid-19.

Cách xử lý Covid-19 của Trung Quốc gần đây liên tục bị đem ra tranh luận. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng chỉ trích Trung Quốc ứng phó chậm chạp khi dịch xuất hiện cũng như không cung cấp cho thế giới thông tin cần thiết để ngăn Covid-19.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng có những "vùng xám" trong cách Trung Quốc xử lý Covid-19. "Chúng ta đừng ngây thơ đến mức nói rằng việc xử lý dịch bệnh của họ tốt hơn nhiều. Chúng ta không biết. Có những điều rõ ràng đã xảy ra mà chúng ta không biết", Macron nói.

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tâm dịch là Mỹ và các nước châu Âu, sau khi khởi phát từ Trung Quốc hồi tháng 12/2019. Toàn cầu hiện ghi nhận hơn 2,1 triệu ca nhiễm, hơn 145.000 người chết và hơn 547.000 người hồi phục.

Theo VNE

Các tin cũ hơn