Ngoại trưởng Anh: Không thể làm việc bình thường với Trung Quốc sau COVID-19

Thứ sáu, 17/04/2020, 10:33
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng, “những câu hỏi lớn” cần được đặt ra với Trung Quốc sau khi dịch COVID-19 bùng phát.

Ngoại trưởng Dominic Raab hôm 16/4 cho biết, nước Anh không thể “làm việc bình thường” với Trung Quốc sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc. Anh đã hợp tác tốt với Trung Quốc trong việc hồi hương công dân từ Vũ Hán và cung cấp thiết bị y tế trong đại dịch. Nhưng câu hỏi "dịch bệnh bắt đầu thế nào" cần được trả lời.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ không thể làm việc như bình thường sau khủng hoảng này. Chúng ta phải có lời đáp cho những câu hỏi lớn về nó (dịch bệnh) đến từ đâu và đã có thể được ngăn chặn sớm hơn thế nào”, ông Raab cho biết.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. (Ảnh: DPA)

Ngoại trưởng Anh khẳng định: “Chắc chắn cần phải đào rất sâu vào sự việc và xem xét lại những bài học, bao gồm cả việc virus đã bùng phát. Tôi không nghĩ chúng ta có thể bỏ qua điều đó.”

Ngày càng nhiều thành viên cấp cao Đảng Bảo thủ của chính quyền Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi nước này “thiết lập lại” quan hệ với Trung Quốc, vì cách nước này ứng phó với đại dịch.

Ủy ban Đối Ngoại Quốc hội Anh cho rằng “chiến dịch thông tin sai lệch” từ Trung Quốc đã gây ra thiệt hại về người cho Anh trong cuộc chiến chống virus.

Ngoài Mỹ và Anh, nước Pháp cũng có phản ứng tương tự với cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh. Tổng thống Pháp Emmauel Macron nói có những “vùng xám” trong cách xử lý của Trung Quốc và “có những thứ đã xảy ra mà chúng tôi không biết”.

Trong khi đó, Trung Quốc nói không có bằng chứng nào khẳng định dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở nước này. Đại sứ quán Trung Quốc ở London nói “không có kết luận khoa học hay y học” về nguồn gốc COVID-19 và việc truy tìm nguồn gốc này vẫn đang được thực hiện.

“Tổ chức Y tế Thế giới đã lặp lại tuyên bố rằng những gì thế giới đang trải qua là một hiện tượng toàn cầu, nguồn gốc chưa xác định. Sự tập trung nên dành cho hoạt động kiềm chế (dịch bệnh) và cần tránh những phát ngôn kỳ thị đề cập đến một số địa điểm cụ thể”, Đại sứ quán Trung Quốc nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn