Liệt chân vẫn có thể đi lại?

Thứ ba, 20/03/2012, 13:44
Thay vì chỉ ngồi một chỗ, với thiết bị mới có tên gọi Tek, những người bị liệt chân đã có thể đứng và đi lại như những người bình thường.

Niềm hi vọng mới cho người bị liệt chân (Ảnh: Khai thác internet)

5 năm về trước, Yusuf Akturkoglu bị ngã khi đang cưỡi ngựa. Kể từ đó, thanh niên 27 tuổi này bị liệt đôi chân và phải gắn chặt với chiếc xe lăn. Mọi sinh hoạt bị đảo lộn khi anh không còn có thể đi đứng như những người bình thường. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi khi anh được chọn làm quen với một thiết bị công nghệ mới – xe lăn đứng Tek.
 
Được chế tạo bởi các nhà khoa học ở công ty Nghiên cứu và phát triển các thiết bị di động dành cho người khuyết tật AMS Mekatronic có trụ sở tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, xe lăn đứng Tek có tính năng như một một robot giúp thay đổi sinh hoạt của những người bị liệt chân như Yusuf.
 
“Với thiết bị này, người bị liệt có thể đi dọc theo các lối đi hẹp, ngồi trên ghế như những người bình thường, sử dụng nhà vệ sinh, rửa tay, đi mua sắm… Nói cách khác, chiếc xe lăn đứng này tạo điều kiện cho họ đến những nơi không có không gian dành cho người khuyết tật”, anh Necati Hacikadiroglu, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.
 
Từ khi được chọn để kiểm tra khả năng ứng dụng của Tek tại nhà, cuộc sống của Yusuf đã có nhiều thay đổi. Không giống với các loại xe lăn bình thường, xe lăn đứng có thể dễ dàng chạy đến chỗ Yusuf đang ngồi nhờ một thiết bị điều khiển từ xa. Muốn sử dụng, Yusuf  chỉ cần thắt chặt dây an toàn vào người trước khi robot giúp anh đứng dậy. Giờ thì Yusuf đã có thể đi đứng như người bình thường, thậm chí có thể lang thang mua sắm ở siêu thị mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào.
 
Nói về thiết bị mới này, Yusuf  Akturkoglu không giấu nổi vui sướng: “Thật tuyệt vời khi được đứng lên! Tôi đã nghĩ mình sẽ phải trải qua nốt phần đời còn lại của mình trên chiếc xe lăn chứ không nghĩ còn có thể đi lại được”.
 
Yusuf  cũng chia sẻ thật, thường thì người bị liệt có thể đứng dậy nếu có ai đó hỗ trợ. Nhưng điều này tối đa chỉ có thể diễn ra 1 hoặc 2 lần trong ngày. Trong khi đó, nhờ sử dụng thiết bị này, những người như Yusuf có thể đứng dậy bất cứ lúc nào. “Tôi có thể đi xuống nhà bếp và làm bất cứ điều gì mình muốn. Tôi cảm thấy mình rất tự do”.
 
Được coi là niềm hy vọng cho người khuyết tật ở chân khi giúp họ có thể vận động và tự mình làm được nhiều việc mà tưởng chừng như không thể đối với họ, xe lăn đứng Tek sẽ sớm có mặt chính thức ở thị trường trong thời gian tới.

Theo VTV

Các tin cũ hơn