Chưa đồng loạt áp dụng viện phí mới

Thứ ba, 20/03/2012, 13:26
Theo Thông tư liên tịch số 04 do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành, từ 15/4 tới, giá viện phí chính thức được áp dụng tại tất cả các cơ sở y tế trong cả nước. Tuy nhiên, vì mức giá cụ thể do địa phương tự quyết định nên trong thời gian tới một số bệnh viện (BV) vẫn áp dụng khung giá cũ.


>>Bộ trưởng y tế: Chất lượng khám chữa bệnh vẫn thế nhưng viện phí thì phải tăng

 




Chăm sóc bệnh nhận tại Bệnh viện Việt Đức Ảnh: Hải Lý


 Chưa tăng ngay

Trong khung giá viện phí mới, có 477 dịch vụ kỹ thuật y tế (chiếm khoảng 12% trong tổng số 4.000 dịch vụ y tế đang được cung cấp) sẽ được áp dụng. Trong đó chỉ có 5 dịch vụ giảm giá, còn lại là tăng giá với khoảng 70% dịch vụ tăng 5 lần so với giá hiện tại, cá biệt một số dịch vụ tăng đến 20 lần.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế có trách nhiệm quy định mức thu tại các BV tuyến T.Ư; UBND tỉnh, thành phố trình HÐND cùng cấp quy định mức thu tại các cơ sở y tế do địa phương quản lý. Vì vậy, giá viện phí mới chỉ được áp dụng sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt khung giá viện phí áp dụng tại các BV trực thuộc quyền quản lý của mình.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, có thể đến tháng 5, có khi đến tháng 7, một số địa phương mới áp dụng khung giá mới. Thậm chí cho đến nay, nhiều BV vẫn chưa được tiếp cận thông tư tăng viện phí. Một số lãnh đạo BV đã nhận được thông tư nhưng vẫn "chưa rục rịch triển khai".

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Giám đốc BV E cho biết, hiện BV vẫn đang "nghe ngóng", và chưa thể triển khai trong tháng 4. Còn tại BV đa khoa Hà Đông, theo TS Nguyễn Gia Thức, Giám đốc BV, sớm nhất cũng phải từ tháng 6 trở đi mới có thể áp dụng khung giá viện phí mới. Nguyên nhân vì các BV còn phải đợi Sở Y tế trình UBND TP khung giá viện phí và đợi UBND TP phê duyệt. Thủ tục này chắc chắn chưa thể hoàn tất trước tháng 6.

Vừa mừng, vừa lo

Cũng như một số lãnh đạo BV khác, Giám đốc BV Tâm thần T.Ư 1 La Đức Cương "không háo hức lắm với việc tăng viện phí mà chỉ mừng cho đồng nghiệp". Theo ông Cương, mỗi năm BV này thu chưa đến 1 tỷ đồng, vì 80% số bệnh nhân của BV là người nghèo, phải nộp viện phí rất ít. Không những thế, họ còn thường xuyên xếp hàng ở cửa phòng Giám đốc để xin miễn giảm viện phí. "Viện phí tăng, có lẽ chỉ có tôi là bận rộn hơn mà thôi. Vì nếu không đồng ý miễn viện phí, họ cũng không có tiền để nộp" - bác sĩ Cương bày tỏ.

Đặt địa vị của những người làm công tác quản lý BV, TS Nguyễn Gia Thức cho rằng, khi khung giá viện phí mới được áp dụng, sự lo lắng còn nhiều hơn. Nguyên nhân do giá viện phí tăng nhưng vẫn chưa tính đúng, tính đủ khiến BV khó khăn trong việc tìm nguồn để tăng phụ cấp cho y bác sĩ.

Chẳng hạn, một ca phẫu thuật loại 1 theo khung giá mới, BV sẽ được thu 560.000 đồng, tuy nhiên chỉ tính riêng tiền chỉ khâu đã là 400.000 -500.000 đồng (khoảng 100.000 đồng/sợi chỉ tốt), chưa tính đến tiền công cho một kíp mổ và một kíp gây mê. Hơn nữa, khung viện phí mới quy định 5 loại dịch vụ giảm giá thì phần lớn lại là những dịch vụ sử dụng rất phổ biến, tần suất cao như chụp X-quang (kỹ thuật số), chụp CT cắt lớp.
 

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV đa khoa tỉnh Quảng Ngãi lập luận, quy định mới khiến phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật tăng gấp 3 - 4 lần so với hiện hành. Theo đó, bác sĩ mổ chính ca mổ đặc biệt trước được 70.000 đồng, nay phụ cấp tăng gấp 4 lần, lên 280.000 đồng/ca. Với mức phụ cấp này, một bác sĩ gây mê ở BV tỉnh sẽ được tăng phụ cấp lên 10 - 12 triệu đồng/tháng. Ông Lộc cũng băn khoăn về nguồn chi trả mức phụ cấp tăng thêm cho bác sĩ khi viện phí chưa tính đúng, tính đủ như hiện nay.
 
Theo KTĐT

Các tin cũ hơn