Trung Quốc bác bỏ việc triển khai gần 100 tàu ở bãi cạn Scarborough

Thứ năm, 24/05/2012, 17:25
Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc nước này đang triển khai tới gần 100 tàu thuyền ở bãi cạn Scarborough, Biển Đông.

>> Tàu Hải quân Ấn Độ rầm rập đến Biển Đông
>> Philippine bất ngờ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông
>> Trung Quốc muốn Nga tránh xa Biển Đông
 


Ông Hồng Lỗi - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, hiện chỉ có khoảng 20 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động gần bãi cạn Scarborough (hay là đảo Hoàng Nham theo cách gọi của Bắc Kinh). Số tàu thuyền này không mấy thay đổi so với những năm trước đó. “Hoạt động của các tàu thuyền đánh cá Trung Quốc diễn ra bình thường và đi đúng với luật biển của chúng tôi”, ông Hồng Lỗi cho biết thêm.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng tố cáo, Trung Quốc tiếp tục phô trương sức mạnh ở Biển Đông bằng việc huy động gần 100 tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough - khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Bên cạnh đó, Manila còn cáo buộc Bắc Kinh không thực thi lệnh cấm đánh bắt cá như đã công bố. Theo Manila, tàu thuyền Trung Quốc vẫn tiếp tục đánh bắt cá và khai thác san hô “một cách bất hợp pháp” trong khu vực.

Hồi giữa tháng 5, Trung Quốc thông báo, nước này sẽ áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở nhiều khu vực trên Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough. Đây không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Từ năm 1999, cứ đều đặn hàng năm, Trung Quốc đều đưa ra lệnh đánh bắt cá vào mùa hè ở những khu vực Biển Đông mà nước này tự nhận là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình.

Lệnh cấm đánh bắt cá lần này được Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng từ ngày 16/5 đến 1/8. Người đứng đầu Cục Quản lý Ngư nghiệp Trung Quốc cho biết, họ làm thế để bảo vệ hệ sinh thái và các nguồn lực ở Biển Đông. Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông giàu tài nguyên.

Manila phản đối lệnh cấm của Trung Quốc, miêu tả đó là “sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và quyền pháp lý của Philippine đối với vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Vùng đặc quyền này bao gồm khu vực lãnh hải xung quanh bãi cạn Scarborough".

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.
 

Theo vnmedia

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn