Đi chợ mua... giấy khám sức khỏe

Thứ ba, 24/07/2012, 07:25
Để có được một giấy chứng nhận sức khỏe (GCNSK) bổ sung cho hồ sơ xin việc, người lao động chỉ cần ra… chợ để mua “sức khỏe” loại A với số tiền chưa đến 100 nghìn đồng hoặc ngồi ở nhà và click chuột.
 
Photocopy, tạp hóa kiêm luôn… “bệnh viện”
 
Theo như lời giới thiệu của những công nhân đang làm việc tại các Khu công nghiệp thuộc địa phận Nhơn Trạch (Đồng Nai), chúng tôi tìm đến một số quán photocopy, chụp ảnh thẻ ở chợ Ngã tư Hiệp Phước để mua… sức khỏe.

Thế nhưng tất cả các tiệm mà chúng tôi bước vào đều trả lời là “ở đây không làm GCNSK”, có nơi còn nói thẳng với chúng tôi là: “Đi làm giấy khám sức khỏe mà như là đi chợ mua rau ấy nhỉ? Không có”.

 
Chứng nhận “rất khỏe” của BVĐK khu vực Long Thành

Ngày đầu tiên không thành công khiến chúng tôi nghi ngờ những tin đồn là các tiệm ảnh, photocopy kiêm luôn dịch vụ GCNSK. Thế nhưng khi nói chuyện với những công nhân ở đây thì họ khăng khăng là những nơi đó có làm GCNSK.

Chị Trần Thị Bình, quê ở Nghệ An còn đưa cho chúng tôi xem một bản GCNSK đã có đóng dấu của bệnh viện với kết luận: “Đủ sức khỏe để lao động và học tập”, nhưng chưa có thông tin cá nhân của người khám sức khỏe.

Chị Bình nói: “Nếu muốn đi mua GCNSK thì nên mặc quần áo như ở nhà, không nên ăn mặc quá lịch sự lại tay xách nách mang ba lô mà người ta nghi ngờ là nhà báo hay công an đến điều tra. Ở xung quanh đây, hầu như chỗ nào cũng có quán làm GCNSK”.

 
Chiều ngày hôm sau, mặc quần lửng, áo phông, tôi lại hành trình ra chợ Ngã tư Hiệp Phước để mua “sức khỏe”. Vẫn là những chỗ cũ, tôi bước vào một quán đối diện với UBND xã Hiệp Phước, đó là quán chuyên chụp ảnh thẻ, bán điện thoại di động và photocopy.

Tôi bước vào gặp một người phụ nữ và hỏi thì chị ta đưa tôi vào phía trong ngôi nhà. Chị ta cầm ra một mẩu giấy nhỏ hỏi tôi cân nặng và chiều cao ghi vào rồi bảo: “Anh làm bao nhiêu tờ, mỗi tờ 80 ngàn, có dấu bệnh viện và tên các bác sĩ khám đàng hoàng, sức khỏe loại tốt, người ta trừ lại phần thông tin cá nhân rồi về nhà anh tự điền vào. Mỗi tờ một ảnh 3*4, sáng mai 6h anh tới lấy, anh cố gắng đến đúng giờ”.

 
Nhiều quán photocopy, tạp hóa cũng kiêm luôn dịch vụ “khám” sức khỏe

Rồi chị ta đưa cho tôi một mẫu biên nhận mà trên tờ giấy chị ta chỉ ghi chữ R (rồi) ở chỗ tiền thanh toán và ký tên là xong. Sáng sớm hôm sau, đúng 6h tôi có mặt thì ở đó cũng đã có mấy người đến lấy GCNSK. Vẫn là vào phía sau nhà với ánh sáng hơi tiết kiệm, một người đàn ông ngồi ở đó cầm cái giấy biên nhận rồi tìm tên của tôi ở một chồng phong bì màu trắng.

Xong anh ta bỏ cái phong bì vào một túi ni lông màu đen rồi bảo tôi: “Về nhà hãy mở ra xem”. Đó là một cái phong bì màu trắng tinh, tên của tôi được ghi rất nhỏ ở một cái góc gấp lại một chút. Bên trong cái phong bì là GCNSK với nguyên 1 đôi giấy, được “khám” bài bản với tên 10 bác sĩ, mỗi người phụ trách một cơ quan, bộ phận riêng.

Cuối cùng là kết luận: “Đạt sức khỏe loại 1 (rất khỏe)" và được đóng dấu “Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành”, thông tin cá nhân để trống.

 
Giấy “đểu” vẫn sử dụng tốt
 
Huyện Nhơn Trạch với rất nhiều KCN, hằng năm đều có một lượng khá lớn người lao động ở các tỉnh thành tập trung về đây làm việc, bởi vậy gây nhiều khó khăn trong việc quản lý dân cư của chính quyền địa phương. Theo như chúng tôi tìm hiểu thì ở Bệnh viện Đa khoa Long Thành (Đồng Nai) không hề có những cái tên bác sĩ như trong tờ GCNSK.

Mặt khác nhờ sự quản lí và chế độ tuyển dụng lỏng lẻo của của các công ty, xí nghiệp mà nhiều người đã lách luật để thu lợi cho mình. Hầu như các GCNSK của các hiệu ảnh, photocopy “cấp” vẫn sử dụng rất tốt trong hồ sơ xin việc của các công nhân mà ít khi hồ sơ bị trả lại vì loại GCNSK “đểu” này.

 
Chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện rất nhiều các hiệu ảnh, photocopy ở khu vực Hiệp Phước, Bến Cam kiêm luôn dịch vụ làm GCNSK, kể cả một số quán tạp hóa cũng không ngần ngại kinh doanh thêm “mặt hàng” đắt khách này.

Thực tế thì các điểm làm GCNSK này hầu như chỉ tiếp nhận khách ở những thời điểm như sáng sớm hoặc chiều tối, còn ban ngày hầu như có khách hỏi là họ đều trả lời không có.

Bởi vậy đây là những điểm bán GCNSK tin cậy của những công nhân đã làm việc từ lâu ở đây hoặc qua giới thiệu nên biết thời điểm mà tới. Việc sử dụng con dấu giả mạo, tên tuổi bác sĩ không có thật đã qua mặt được các cơ quan chức năng để thu lợi nhuận.

 
Không chỉ có thể mua GCNSK qua các tiệm photocopy, hiệu ảnh mà người lao động chỉ cần ngồi ở nhà online, click chuột là có ngay các dịch vụ bán GCNSK và hồ sơ giả qua mạng. Điều đó cho thấy “mặt hàng” này đã thực sự rất phổ biến và thịnh hành, để xóa bỏ nó không phải là chuyện đơn giản.
 
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn