Kỹ xảo "thịt" nhau nghề buôn tóc

Chủ nhật, 22/07/2012, 14:58
Xưa, các cụ rất xem trọng “cái răng cái tóc” vì đó là “góc con người”. Nay, kinh tế thị trường, cái gì bán được thì bán, kể cả “góc con người”. Lạ ở chỗ người ta sẵn sàng dùng kỹ xảo để “thịt” lẫn nhau.
Trăm người bán vạn người mua
 
Giá khá cao, khiến nhiều người đổ xô mua bán tóc, đơn giản bởi "cắt đi thì tóc cũng mọc lại, đỡ tốn dầu gội lại có tiền tiêu". Một bộ tóc được lái mua từ 200 đến 500 nghìn đồng, nhưng bán lại cả triệu đồng cho các đại lý thu mua. Vì vậy mới có chuyện các con buôn sẵn sàng "đâm sau lưng chiến sĩ" để giành giật từng khách hàng, đó là chưa kể việc cắt trộm tóc.

Bà Hòa, một lái tóc liên tỉnh Đồng Nai - Bình Phước - Tây Ninh kể: "Nghề này vài năm trước nhiều người thấy lạ, ít ai làm, nên có ngày tôi kiếm cả chục triệu. Còn bây giờ người ta giành giật, thậm chí đánh nhau tranh mua tóc. Miếng cơm manh áo thôi".

Bạn tôi, chủ một tiệm tóc nữ nói hàng ngày có hơn chục lái tóc đến tiệm hỏi "có tóc bán không?", thậm chí các lái buôn còn "gạ" mua luôn cả mái tóc của chị.

"Đa số khách đến trang điểm, làm móng, gội đầu, lâu lắm mới có vài người đến cắt tỉa tóc chứ lấy đâu ra tóc mà bán, vậy mà ngày nào cũng có người đến hỏi. Bực mình vì nói không có họ cũng không tin, vào tiệm lục lạo khắp nơi", chị bức xúc.
 
Ảnh minh họa

Chủ tiệm tóc mà "kêu trời không thấu" huống gì những người có mái tóc dài còn khổ gấp bội vì được các lái buôn săn đón nồng nhiệt.

Bà M, có mái tóc dài hơn 1 m, tức tối: "Hơn 2 tháng nay, từ sáng sớm đến chiều tối, ngày nào cũng có vài chục người đến nhà đòi mua tóc tôi, có người kiên trì ngày 3 buổi đến, nội việc tiếp họ cũng hết ngày giờ, không làm gì được. Thậm chí đang ngủ cũng bị họ dựng dậy hỏi mua tóc, đúng là có tóc dài cũng khổ".

Cùng cảnh "ăn không ngon, ngủ không yên" là chị Quyên. Để thoát cảnh lái tóc làm phiền, chị quyết định bán mái tóc cho đỡ rắc rối, để rồi phải cười ra nước mắt vì bị bội tín: thỏa thuận chỉ cắt 60 cm, nhưng họ "giả ngu" cắt luôn 80 cm khiến đầu chị chả khác dân "đá cá lăn dưa" tóc chỗ dài chỗ ngắn lởm chởm không giống ai.

"Tôi tức lộn ruột nhưng không lẽ đánh lộn với họ, đành cắn răng ra tiệm nhờ sửa lại và dưỡng mấy tháng mới coi được được", chị Quyên nói.

Người mua cũng khóc

Người mua ở đây là các đại lý thu mua và các chủ tiệm tóc có dịch vụ nối tóc. Vì đa số những bó tóc sau khi mua các lái buôn thường "độn" tóc ngắn vào giữa, hoặt cột dây thun nhiều để hưởng chênh lệch.

Ông Bình, chủ một tiệm tóc lớn trên đường Q.T than thở: "Cứ 1kg tóc mình mua của lái buôn, thế nào cũng gỡ ra được từ 200g đến 300g dây thun do họ buộc vào, hoặc bị độn tóc ngắn ở giữa".

Dù biết bị lái buôn "độn" tóc ngắn vào giữa, hoặc chẻ nhỏ một bó tóc lớn ra thành nhiều bó nhỏ để cột dây thun nhiều hơn, nhưng ông vẫn phải mua vì không mua thì không có tóc để nối cho khách. "Mua 1kg tóc tốn 5 đến 6 triệu đồng, xài được phân nửa cũng cắn răng mà mua, chứ làm nghề này mà không có tóc nối cho khách thì dẹp tiệm".

Cũng đau khổ như ông Bình là các chủ đại lý thu mua tóc số lượng lớn. "Mỗi tháng tôi mua vài trăm kg tóc, cứ bình quân 1 kg tóc mình mất trắng 3 triệu, nhân lên số lượng lớn thì mỗi tháng mất cả tỉ đồng cho bọn nó", ông Thanh, một đầu nậu chuyên "xuất khẩu" tóc, kể.

Nhưng khi chúng tôi hỏi: "Lỗ vậy sao anh không nghỉ cho khỏe?", thì ông phân trần: "Nghỉ thì ăn cám à, tuy bị chơi đểu, nhưng mình có "mánh" chứ. Nhất cân gian, nhì ém giá, vì thật ra giá 1kg tóc bán ra nước ngoài trừ chi phí và khấu hao mình cũng kiếm được kha khá, còn tóc độn thì bán lại cho mấy cơ sở sản xuất đầu tóc nhựa, hay mấy trung tâm dạy trang điểm".

Ông tiếp: "Nói vậy thôi, chứ cũng có lúc sơ ý mình bị tụi nó cho xơi quả đắng, như tháng trước chuẩn bị đóng hàng đi nước ngoài tôi phát hiện bị độn đến hơn 5kg dây cước trong tóc, lỗ gần trăm triệu, đó là chưa kể bị nhân công trộm tóc bán ra ngoài".

Theo chị Tr, chủ tiệm tóc trên đường Nguyễn Văn Đậu, hôm đó tiệm đang đông khách, bỗng có đôi nam nữ xuất hiện, ban đầu chị tưởng họ đến làm tóc, nhưng ngồi một lúc cả hai mới gặp riêng chị, cho biết có 2kg tóc cần bán.

Phần vì đang cần tóc làm cho khách, phần vì bận nên chị không kiểm tra kỹ, mà chỉ bỏ đại tóc ra nền gạch để đo rồi trả tiền. Mãi đến khi có khách đến yêu cầu nối tóc, lấy tóc ra chị mới hỡi ơi vì toàn là dây cước. Thế mới hay, thiếu cảnh giác bao giờ cũng có cái giá của nó.

 
Theo Dân Việt

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn