Bác sĩ Trung Quốc dốt thì chạy sang Việt Nam?

Thứ bảy, 21/07/2012, 14:39
Quảng cáo "nổ, không có bệnh bảo bệnh, điều trị viêm lộ tuyến tử cung bác sĩ Trung Quốc chỉ định truyền, sử dụng dao laze Leep... Nhiều bác sĩ chuyên khoa hàng đầu Việt Nam khẳng định phương pháp này là sai và có thể gây sốc, chết người.

>>Tiết lộ mánh làm ăn của phòng khám Maria
>>Phòng khám Đa khoa Maria: Lật tẩy nhiều sai phạm!
>>Phòng khám Trung Quốc-Cuộc tự kiểm bất ngờ
>>Phòng khám Trung Quốc chối đây đẩy

Bác sĩ Trung Quốc dốt mới chạy sang Việt Nam?

Vụ việc của bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong (34 tuổi, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) bị tử vong khi điều trị tại phòng khám đa khoa Maria khiến nhiều người dân phẫn nộ.

Chị Phong được các bác sĩ phòng khám đa khoa Maria chẩn đoán bị viêm lộ tuyến tử cung độ 3 và tư vấn điều trị bằng kỹ thuật Laze bán dẫn (dao Leep), truyền dịch, tiêm kháng sinh...


Nhưng nhiều bác sĩ Việt Nam khẳng định phương pháp này không cần thiết và có thể gây sốc, chết người.

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao Leep, truyền dịch, kháng sinh, gây mê là sai, chỉ được áp dụng khi có chỉ định của chuyên gia đầu ngành.

"Kỹ thuật này là khoét rỗng ống cổ tử cung. Phụ nữ chưa sinh rất ít khi bị viêm lộ tuyến, mà dù có bệnh cũng không phải ai cũng cần mổ, đốt điện…", Giáo sư Vy nói.

Hay như trường hợp của một bệnh nhân tố cáo Phòng khám đa khoa Khương Trung (số 59 đường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có dấu hiệu lừa đảo, hù dọa bệnh nhân thu phí trên trời...

Cụ thể, bệnh nhân này sau khi làm các xét nghiệm, kiểm tra cũng được một bác sĩ tên là Hạ người Hồng Kông (Trung Quốc), bác sỹ chuyên điều trị về các bệnh phụ khoa và vô sinh kết luận bị: “Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung”. Nếu không chữa trị dứt điểm bệnh viêm âm đạo, u nang cổ tử cung sẽ dẫn tới vô sinh, ung thư, khi đã ung thư thì chỉ chờ chết.
 
Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong tử vong tại phòng khám Maria

Nữ bệnh nhân này cũng được bác sĩ người Trung Quốc tư vấn chữa trị viêm âm đạo bằng công nghệ dao LEEP của Hoa Kỳ để cắt bỏ phần viêm.  

Nghi ngờ kết quả, sau khi kiểm tra lại tại phòng khám Marie Stopes International Hà Nội 2 (số 282 đường Nguyễn Trãi, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Phòng khám của tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International tại Việt Nam), các bác sỹ đã kết luận bệnh nhân này hoàn toàn bình thường, không như kết quả khám của bác sĩ Trung Quốc tại phòng khám Khương Trung.

Tại đây bác sĩ thăm khám tư vấn, ở Việt Nam do điều kiện thời tiết nóng, ẩm, nên tỷ lệ chị em phụ nữ bị viêm âm đạo rất lớn, đấy là bình thường. Nếu bị viêm nhẹ chỉ nên đặt thuốc một thời gian sẽ khỏi, không nên can thiệp bằng thủ thuật vì khả năng dẫn tới vô sinh rất cao.

GS.TS Trương Việt Bình – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Đào tạo Trung Y Thế giới, Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam khẳng định: Hầu như các bác sĩ Trung Quốc sang VN chữa bệnh ở các phòng khám tư đều không phải là bác sĩ giỏi. Vì thực tế nếu họ là bác sĩ giỏi thì họ sẽ không phải sang VN hành nghề.

Theo GS.TS Bình, có một đặc điểm chung của các phòng khám Trung Quốc là giá rất cao, quảng cáo "láo" nhưng chữa bệnh thì chẳng đi đến đâu.

Phòng khám Trung Quốc "nổ", phiên dịch phán bệnh như thần

Đa số các bệnh nhân khi tìm tới các phòng khám Trung Quốc đều bị thuyết phục bởi những lời quảng cáo trên trời. Một trong những phòng khám Trung Quốc “nổ” dữ nhất là phòng khám Trung Nam (1509 Ba Tháng Hai, Q.11, TPHCM). Tuy chỉ là phòng khám nhưng đã tự phong là bệnh viện, tổ chức y tế... hàng đầu TP.HCM.

 
Nhiều phòng khám Trung Quốc quảng cáo "láo", chữa bệnh chẳng đi đến đâu

Với những lời quảng cáo đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, với hàng loạt thao tác thủ thuật chuyên nghiệp, không làm tổn thương... đặc biệt với 13 bí phương trị liệu ung thư.

Cùng nhiều chiêu bài quảng cáo điều trị những bệnh nan y, yếu sinh lý, liệt dương, vô sinh... với những phương thức bí truyền chỉ cần điều trị 1-2 lần là đạt kết quả...

Thậm chí, phòng khám còn quảng cáo có “liệu pháp đông y giúp cải thiện kích cỡ cơ quan sinh dục bị ngắn, nhỏ đạt được kích thước như mong muốn”...

Tuy nhiên, khi vào phòng khám bệnh nhân mới ngã ngửa "tiền mất tật vẫn mang". Không chỉ nói chi phí giá cắt cổ, thuốc dùng không nhãn mác mà bệnh nhân còn nghiễm nhiên được tặng thêm bệnh.

Điều nguy hiểm nhất là các đơn thuốc đều ghi tiếng Trung, phiên dịch làm bác sĩ. Bằng chứng là phiên dịch của phòng khám Đa khoa 59 Khương Trung, Thanh Xuân, HN. Trong khi bác sĩ nói một thì cô phiên dịch có thể dịch thêm 2-3. Có khi cao hứng, người phiên dịch còn hào phóng tặng luôn cho bệnh nhân thêm cả những bệnh không liên quan kèm theo những lời hù dọa khiến bệnh nhân lo sốt vó.

Kiểm tra 7 phòng khám Trung Quốc hoặc có bác sĩ Trung Quốc hành nghề, Sở Y tế TP HCM phát hiện cả 7 cơ sở đều vi phạm. 4 trong số này đã bị rút phép hành nghề một năm.

Theo BS Lê Minh Hải, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân, Sở Y tế TPHCM, thì toàn TP hiện có 13 cơ sở chẩn trị, phòng khám có BS là người Trung Quốc được Bộ Y tế cấp phép cho hành nghề khám - chữa bệnh tại Việt Nam. Đa số BS này có giấy chứng nhận trình độ chuyên môn từ một “lò” là Học viện Trung y Quảng Tây.

 
Lòng vòng đợi pháp y
 
Liên quan đến vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Phong (34 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) tử vong khi đang điều trị tại Phòng khám đa khoa Maria (số 65-67 đường Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội) vào tối 14/7.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã ra quyết định đình chỉ vô thời hạn hoạt động của Phòng khám đa khoa Maria để phục vụ công tác điều tra. Sau vụ việc này có rút giấy phép của phòng khám hay không còn tùy thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra.

Ngày 16/7, Sở đã làm việc với bác sĩ Đỗ Y Na, Trưởng Phòng khám đa khoa Maria. Tại buổi làm việc bà Na cho biết, không nắm được các thông tin hoạt động của phòng khám do đã có đơn gửi Sở xin thôi chức Trưởng phòng từ trước đó.

Bà  cũng hoàn toàn không có thông tin về nhân sự của phòng khám do bà đứng tên phụ trách, cũng như không rõ về những trường hợp bác sĩ người Trung Quốc đang hành nghề khám chữa bệnh tại phòng khám này. Thậm chí, việc bệnh nhân tử vong, bà cũng chỉ biết được sự việc khi đọc thông tin trên báo chí(!?).

Làm việc với cơ quan điều tra, bà Nguyễn Thanh Vân - Phó Giám đốc của phòng khám Maria cũng trả lời, mình phụ trách đối ngoại nên không nắm bắt được chuyên môn và không trả lời được bất cứ câu hỏi gì của cơ quan điều tra.
Trước đó, gia đình nạn nhân đã có nghi ngờ lãnh đạo phòng khám có dấu hiệu tẩu tán xác bệnh nhân ra ngoài nhưng bị gia đình phát hiện và nhờ công an lập biên bản.

Chiều 16/7, Đại tá Bùi Văn Đại, Trưởng Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, hiện cơ quan này vẫn đang chờ trưng cầu kết quả pháp y của Pháp y Quân đội.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn