Khu vực giết voọc ngũ sắc không phải ở Quảng Nam

Thứ năm, 19/07/2012, 15:47
Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra, xác định địa điểm voọc bị sát hại không phải ở địa bàn tỉnh Quảng Nam mà có thể ở khu vực Sa Thầy, tỉnh KonTum.

Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra, xác định địa điểm voọc bị sát hại không phải ở địa bàn tỉnh Quảng Nam mà có thể ở khu vực Sa Thầy, tỉnh KonTum.

Thông tin này vừa được ông Triệu Văn Lực, Cục phó Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trao đổi với Đất Việt ngay sau buổi làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam sáng 19.7.

Theo ông Lực, cơ quan điều tra đang cùng phối hợp với bên quân đội để truy tìm tung tích kẻ gây ra cái chết cho 2 con voọc quý. Hiện theo những bức ảnh được đưa lên, cùng với nhận dạng khuôn mặt và biển số xe (AC-4990), việc tìm ra đích danh đơn vị có thể thực hiện trong thời gian ngắn. “Bước đầu cơ quan điều tra đã khoanh vùng cho biết, đối tượng giết hại động vật quý này thuộc đơn vị công binh thuộc Binh đoàn Tây Nguyên”, ông Lực cho biết.

Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ, song ông Lực cũng khẳng định với tinh thần hết sức quyết liệt, nghiêm túc, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ phối hợp với cơ quan điều tra tìm bằng được kẻ gây ra cái chết cho 2 con voọc cùng với những hành vi hết dã man, phản cảm gây phẫn nộ trong cộng đồng. Hành động này sẽ bị xử theo đúng quy định của pháp luật.
 
Hình ảnh nhóm thanh niên hành hạ dã man voọc trước khi giết và sau đó, đưa lên Facebook
gây phẩn nộ trong cộng đồng mạng (Ảnh lấy lai từ internet)

TS Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, ngay trong sáng 19.7, đích thân ông đã ký văn bản chỉ đạo Cục Kiểm lâm và các đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt.

Trước đó, từ tối 16.7, trên trang Facebook có tên Quang Nguyen Van xuất hiện những tấm ảnh ghi lại cảnh một nhóm thanh niên (được cho là quân nhân của một đơn vị đang làm đường) đang làm thịt, hành hạ hai con voọc... Những bức ảnh phản cảm ấy gây phẫn nộ lớn trong cộng đồng mạng. Trang Facebook này ngay sau đó đã được chủ nhân khóa lại, không thể truy cập.

Nhận định của các chuyên gia về động vật học cho rằng, đây là voọc chà vá chân xám với số lượng cá thể trong tự nhiên còn rất ít, có nguy cơ tuyệt chủng cao, nằm trong nhóm IB, bị nghiêm cấm săn bắn.

Theo quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự, người nào săn bắt, giết động vật hoang dã quý hiếm bị cấm sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

 
Theo Datviet

Các tin cũ hơn