“Làng HIV” Bến Tre lại mất ăn mất ngủ vì có ca nhiễm mới

Thứ năm, 19/07/2012, 16:33
Sau hơn một tháng lắng dịu, xã Ngãi Đăng (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) lại “nóng” lên khi phát hiện thêm một ca nhiễm bệnh mới.  
Mới đây, khi thấy sức khỏe mình có biểu hiện bất thường, ông Phan Văn O (60 tuổi) ở ấp Phú Đăng, xã Ngãi Đăng tự nguyện đến Viện Pasteur (thành phố Hồ Chí Minh) xét nghiệm.

Kết quả là người nông dân “chân đất” này cũng bị dương tính với HIV. Như vậy đến nay, tại xã Ngãi Đăng đã phát hiện 13 ca bệnh HIV/AIDS; trong đó tại ấp Phú Đăng có 11 ca, ấp Bình Sơn 2 ca. Hầu hết các bệnh nhân này đều là nam giới.

Hiện nhiều ca bệnh đang chuyển sang giai đọan AIDS sức khỏe rất yếu. Trong đó có bệnh nhân Lê Văn L đã chuyển sang giai đọan cuối, rất nguy kịch.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, gần đây có nhiều người dân xã Ngãi Đăng đã “bí mật” đi xét nghiệm HIV ở các địa phương khác nhưng không báo kết quả cho ngành y tế địa phương. Một số trường hợp khác nghi nhiễm song vẫn không đủ “bản lĩnh” để đi xét nghiệm. Do đó cón số chính xác có bao nhiêu ca nhiễm HIV ở Ngãi Đăng vẫn còn là ẩn số .
 
Sau khi phát hiện nhiều người dân ở xã bị nhiễm HIV/AIDS, các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế như: Viện Pastuer thành phố Hồ Chí Minh, Cục y tế dự phòng… đã cử cán bộ đến hỗ trợ ngành y tế địa phương trong công tác tư vấn bệnh, tìm nguyên nhân lây lan mầm bệnh, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
 
Khung cảnh nơi xã Ngãi Đăng
 
 
Ngãi Đăng là xã vùng nông thôn của huyện Mỏ Cày Nam. Toàn xã có gần 1.600 hộ dân, sống chủ yếu bằng nghề nông như: trồng dừa, chăn nuôi gia súc gia cầm...  Năm 2004, xã Ngãi Đăng được công nhận xã Văn Hóa.

Từ khi xảy ra nhiều ca bệnh HIV thì tình hình kinh tế- xã hội ở vùng quê này như bị chựng lại, nhiều xáo trộn. Nhiều hoạt động lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ bị đình đốn.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Bí thư Chi bộ ấp Phú Đăng bày tỏ: “Bây giờ bức xúc là không biết họ bị nhiễm đường nào. Đề nghị các ngành chức năng cấp trên chứ địa phương bó tay, không biết được”.
 
Còn Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Đăng Nguyễn Văn Hùng cho rằng: lúc đầu mới bùng phát căn bệnh thế kỷ bà con rất hoang mang, sau đó tình hình dần lắng dịu. Song những ngày qua khi có thông tin ca nhiễm mới bà con lại xôn xao, bàn tán.

Cấp ủy, chính quyền địa phương đã yêu cầu cán bộ, đảng viên trước hết phải vững vàng tư tưởng, tích cực tuyên truyền hướng dẫn người dân phòng bệnh; không hoang mang song cũng không lơ là với căn bệnh thế kỷ này.

 
Để giúp cho các bệnh nhân HIV/AIDS có điều kiện chăm sóc sức khỏe, ngành y tế tỉnh Bến Tre, đặc biệt là Trung tâm phòng chống HIV/AIDS đã kết hợp với Trung tâm y tế huyện thường xuyên theo dõi diễn biến bệnh, tổ chức tư vấn, tuyên truyền phòng bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân.

Hiện tại, 100% cán bộ đoàn thể, tổ nhân dân tự quản trong xã đều được dự ít nhất 1 lần về tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Qua đó, lực lượng làm công tác tuyên truyền miệng này đã giúp người dân địa phương hiểu biết thêm về các biện pháp phòng ngừa bệnh.

Theo quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không có quyền buộc người dân đi xét nghiệm HIV mà công việc này phải do người dân tự nguyện. Do đó, tại xã Ngãi Đăng nói chung và điểm “nóng” ấp Phú Đăng nói riêng còn bao nhiêu ca nhiềm HIV/AIDS hiện vẫn chưa xác định được chính xác.

Người dân vùng quê này tiếp tục cần sự chung tay, sát cánh của ngành y tế các cấp để giúp họ vững vàng tâm lý, phòng tránh căn bệnh nguy hiểm đang đe dọa tính mạng.
 
Theo vov

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn