"Bỏ đói" khối u để chữa ung thư gan

Thứ bảy, 21/07/2012, 10:38
Hơn 30 bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan - một bệnh đang phổ biến ở Việt Nam đã được can thiệp kéo dài cuộc sống bằng phương pháp “bỏ đói” khối u. 

>>Thụ tinh nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú
>>Làng có nhiều người chết vì ung thư
>>Ăn trái cây gắn keo 502, ung thư kề cận
>>Rộ tin thuốc nhuộm tóc gây ung thư, sảy thai

Đây chính là kỹ thuật hóa tắc mạch với hạt vi cầu lần đầu tiên được các bác sĩ Bộ môn – Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ứng dụng thành công. 

Kéo dài thời gian sống

Tiến sĩ Mai Hồng Bàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – người chủ trì việc triển khai kỹ thuật hóa tắc mạch tại bệnh viện, cho biết: “Phương pháp hóa tắc mạch truyền thống có những hạn chế nhất định, như tỷ lệ hoại tử hoàn toàn khối u thấp, tác dụng phụ và biến chứng sau điều trị khá nặng nề và để giữ vững kết quả phải điều trị nhắc lại nhiều lần.

Vì thế, chúng tôi quyết tâm ứng dụng những kỹ thuật hóa tắc mạch mới được thực hiện và công bố gần đây tại các nước Âu - Mỹ, đó là kỹ thuật hóa tắc mạch với hạt vi cầu để điều trị bệnh ung thư biểu mô tế bào gan (UTBMTG) – một bệnh đang rất phổ biến tại Việt Nam”. 

 
h: Điều trị cho bệnh nhân ung thư tại BV U bướu Hà Nội.

Với thành công từ ca bệnh đầu tiên được điều trị là bệnh nhân Võ Văn Đ., 70 tuổi ở Hà Nội, bị UTBMTBG với khối u có kích thước gần 8cm đã được chỉ định điều trị UTBMTBG bằng phương pháp hóa tắc mạch với hạt vi cầu DC Beads (DCB).

Sau can thiệp, khối u của bệnh nhân còn 3cm, chỉ nằm viện 5 ngày và xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt, ăn ngủ bình thường, không sốt, hết đau vùng gan, men gan gần như bình thường và hiện nay vẫn có thể chơi thể thao hàng ngày. 

Đến nay, Bộ môn – Khoa nội tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 đã thực hiện thành công kỹ thuật hóa tắc mạch với hạt vi cầu cho hơn 30 bệnh nhân UTBMTBG và diễn biến tình trạng bệnh của đa số các bệnh nhân đều tốt. Những bệnh nhân đáp ứng tốt với phương pháp điều trị này đều có kích thước khối u đã được thu nhỏ so với trước khi điều trị. 

Bảo tồn phần gan lành
 
Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Thịnh – người trực tiếp thực hiện kỹ thuật và theo dõi điều trị, hiện nay, điều trị ung thư gan tại một số nước châu Âu và châu Á đã công nhận kỹ thuật hóa tắc mạch vi cầu là phương pháp ưu việt, hiệu quả cao và có khoảng trên 30% số bệnh nhân UTBMTBG được điều trị theo phương pháp này. 

Với việc sử dụng các hạt vi cầu DCB có những kích cỡ khác nhau từ 100 – 900 micromet sẽ gây ra hiện tượng tắc động mạch nuôi khối u. Các hạt DCB kích thước nhỏ gây tắc vi tuần hoàn khối u và những hạt DCB lớn hơn gây tắc tiểu động mạch và những nhánh động mạch nhỏ nuôi u gây hiện tượng thiếu máu u nặng nề, hậu quả khối u bị “bỏ đói” và chết.

Tính ưu việt của hạt vi cầu có tác dụng làm giảm số lần điều trị nhắc lại, giảm số lần nhập viện, bệnh nhân thường chỉ nằm viện điều trị không quá 1 tuần, hạn chế tác dụng phụ do hóa chất chống ung thư gây ra, hạn chế được tổn thương cho các nhu mô gan lành.

Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào sự chỉ định phù hợp đối với từng ca bệnh cụ thể. Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng tốt phương pháp điều trị này. 

 
Theo Baodatviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn