Bát nháo “trung tâm” môi giới phòng trọ

Thứ năm, 29/11/2012, 16:12
Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc phản ảnh họ bị “mắc bẫy” khi đi tìm phòng trọ qua các mẩu quảng cáo cho thuê phòng trọ dán dày đặc trên trụ điện dọc các con đường ở TP.HCM.
 
6.jpg - 173.06 KB

Nguyệt - quản lý “trung tâm” 125 Trần Quốc Tuấn, Q.Gò Vấp - giới thiệu phòng trọ cho khách sáng 20-11 - Ảnh: M.M.
 
Các đối tượng này hoạt động dưới vỏ bọc là “trung tâm” môi giới phòng trọ. Các “trung tâm” này thường tìm địa chỉ các dãy phòng trọ cho thuê ở một vài quận liền kề, nắm giá cả, sau đó in tờ rơi với các thông tin hấp dẫn như: phòng sạch sẽ, thoáng mát, giờ tự do, có nhà vệ sinh riêng, không qua trung gian... để “nhử” người đến hỏi thuê phòng rồi thu phí.
 
Tiền mất, tật mang
 
Sẽ xác minh, xử lý
 
Thượng tá Huỳnh Trí Thạnh - trưởng Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) - cho biết sẽ cử cán bộ xác minh, xử lý những “trung tâm” mà người dân phản ảnh.

Theo ông Thạnh, từ trước đến nay Công an Q.Gò Vấp chưa nhận được bất cứ trình báo nào từ các nạn nhân bị các “trung tâm” môi giới nhà trọ lừa đảo.

Ông Thạnh yêu cầu nạn nhân của các “trung tâm” này đến trình báo để công an địa phương có hướng xử lý.
Sáng 20/11, anh Nguyễn Đình Lâm (sinh viên Trường đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) đến “trung tâm” môi giới phòng trọ tại 125 Trần Quốc Tuấn (P.1, Q.Gò Vấp) thuê phòng trọ và bị lừa.

Sau khi đóng phí 300.000 đồng cho nhân viên quản lý là cô gái tên Nguyệt, anh Lâm được một thanh niên tên Anh chở lòng vòng qua các đường Lê Quang Định, Nguyễn Văn Nghi xem phòng.

 
Cả ba phòng nhân viên này giới thiệu đều nhếch nhác, chật chội, dột nát, không ở được.

Sau một hồi lòng vòng, người này tiếp tục dẫn anh Lâm đến một phòng trọ khác ở đường Dương Quảng Hàm được dựng bằng ván ép sơ sài sát một con kênh hôi thối.

Anh Lâm lắc đầu, người này dẫn anh về lại “trung tâm” rồi hẹn: “Hai ngày nữa quay lại chở đi tiếp, giờ hết phòng rồi”.

 
Ngày 23/11, anh Lâm quay lại nhưng người của “trung tâm” không dẫn đi mà đưa địa chỉ bảo tự đi tìm.

“Tôi đi tìm phòng trọ trên đường Nguyễn Văn Công mà không thấy địa chỉ như họ đưa mới biết mình bị lừa, vì họ không trả lại phí nếu khách hàng không tìm được phòng” - anh Lâm ấm ức.

 
Trưa 20/11, chúng tôi đến “trung tâm” trên hỏi thuê phòng. Sau khi thu phí 300.000 đồng, cô gái tên Nguyệt nói: “Phòng hai người ở giá 800.000-1,2 triệu đồng còn nhiều lắm, phòng rộng khoảng 18m2, nhà vệ sinh chung, thoáng mát, sạch sẽ”. Nguyệt cho biết không hoàn phí nếu khách không tìm được phòng.
 
Chúng tôi cũng được người thanh niên tên Anh đưa đi xem phòng trọ nhưng cả ba phòng anh ta dẫn tới đều không như “trung tâm” quảng cáo trước đó nên chúng tôi không ưng ý.

“Chọn đại cái nào đi, đây không phải ở quê mà cứ đòi cho rộng rãi” - anh này nói gắt gỏng và dẫn chúng tôi về “trung tâm”.

Trưa 21/11, chúng tôi quay lại “trung tâm” này tiếp tục tìm phòng theo lịch hẹn nhưng “trung tâm” đã đóng cửa, điện thoại bàn trong trạng thái không liên lạc được!

 
Chị D.T.T. (24 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết cách đây ít tháng khi đi ngang đường Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận) chị thấy tờ giấy dán trên trụ điện quảng cáo cho thuê phòng trọ ở đường Nguyễn Trọng Tuyển (P.2, Q.Tân Bình) với các điều kiện giá cả, giờ giấc... rất phù hợp hoàn cảnh của mình.
 
Tới “trung tâm” này và đóng phí 100.000 đồng, chị được một thanh niên dẫn đi xem hai phòng trọ trên đường Phạm Văn Hai và đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng cả hai đều dơ bẩn, hôi hám. Trên đường dẫn chị T. đi xem phòng trọ khác, người thanh niên này lạng lách xe rồi “lặn” mất tăm vào đám đông...

Chị T. trở lại “trung tâm” này định hỏi cho ra lẽ thì thấy người thanh niên trên đứng đợi sẵn với con dao trong tay nên chị và cô bạn đi cùng đành chấp nhận mất tiền.

 
Trung tâm “ma”, phòng trọ “ma”
 
Sáng 21/11, từ mẩu giấy “cho thuê phòng trọ” dán ở trụ điện với các thông tin: “Phòng 1,2-2 triệu đồng, giờ tự do, có chỗ để xe, nấu ăn, có gác, không gian thoáng mát, yên tĩnh...”, chúng tôi đến “trung tâm” môi giới nhà trọ trên đường Lạc Long Quân (P.8, Q.Tân Bình).

Quản lý “trung tâm” này là Hùng (quê Bình Thuận). Tại đây trưng ba tấm bảng lớn ghi địa chỉ, giá cả phòng trọ, nhà ở nguyên căn thuộc khu vực các quận Tân Bình, 10, 11.

Chúng tôi yêu cầu: “Tìm phòng trọ cho hai người, giá 1,5 triệu đồng ở khu vực Q.Tân Bình”. Hùng ngồi hí hoáy mở loa điện thoại oang oang nói còn phòng và yêu cầu: “Đóng phí 100.000 đồng rồi nhân viên dẫn đi”.

 
Chúng tôi đóng phí xong, Hùng cho một thanh niên tên Mẫn dẫn đi xem ba phòng trọ ở các đường Lạc Long Quân, Âu Cơ, Lý Thường Kiệt. Hai phòng đầu tiên dột nát như ổ chuột nên chúng tôi yêu cầu dẫn đi xem phòng trọ khác. Mẫn đưa qua phòng trọ rộng khoảng 20m2 trên đường Lý Thường Kiệt (P.14,Q.10) và ra giá 1,6 triệu đồng/tháng.

Chúng tôi yêu cầu cho số điện thoại chủ nhà để liên hệ thì Mẫn nói: “Biết phòng rồi cứ về chuẩn bị chuyển đến ở luôn”. Chúng tôi không chịu, Mẫn đọc số điện thoại giới thiệu chủ nhà tên Phát (thực chất là số điện thoại của Hùng đang ngồi ở “trung tâm” đóng kịch với khách - PV).

Thực tế chủ phòng trọ trên là ông Hải. Ông Hải cho biết ông không giới thiệu phòng qua trung tâm nào cả. Phòng trọ này đã có người thuê với giá 3,5 triệu đồng...

 
Theo điều tra của chúng tôi, Hùng thuê nhà mở “trung tâm” môi giới nhà trọ hơn ba tháng nay. Hằng ngày Hùng ngồi ở “trung tâm” nghe điện thoại, thu phí của khách, còn hai đàn em cùng làm nhiệm vụ dán tờ rơi và dẫn khách đi xem phòng.

Khi có người đến thuê phòng, Hùng viết hóa đơn thu phí 100.000 đồng (có giá trị một tháng và không hoàn lại), sau đó cho đàn em dẫn khách đi xem vài phòng.

 
Nếu khách không đồng ý, Hùng hẹn hôm sau xem tiếp và cuối cùng khách nản lòng bỏ cuộc, Hùng lấy luôn tiền phí. Dù địa chỉ nhà trọ ghi chi chít tại “trung tâm” của Hùng nhưng toàn địa chỉ “ma”. Hùng chỉ nắm vài ba địa chỉ cụ thể để giới thiệu với nhiều khách.
 
Trước đó ngày 19/11, chúng tôi đến “trung tâm” môi giới nhà trọ của bà Hồng trên đường Trần Văn Đang (P.9, Q.3). Trước trung tâm môi giới trưng biển ghi chi chít địa chỉ phòng trọ.

Trên bàn làm việc có tới 21 cuốn sổ dày cộp ghi chép người thuê, địa chỉ phòng trọ và ba chiếc điện thoại di động. Chúng tôi yêu cầu thuê phòng ở hai người, giá 1,5 triệu đồng, bà Hồng bảo đóng phí 100.000 đồng.

 
Con gái bà Hồng tên Tiên ghi hóa đơn nhận phí và ghi mười địa chỉ cho thuê phòng ở khu vực Q.3 và Q.10 để khách tự đi tìm. Chúng tôi đến địa chỉ ở hẻm 239 Trần Văn Đang (P.11,Q.3) ghi trong danh sách thì người nhà cho biết “hết phòng”.

Tiếp tục tìm đến địa chỉ ở hẻm 113 Trần Văn Đang thì chủ nhà tên Bảy cho biết ông không giới thiệu nhà trọ qua “trung tâm” môi giới nào cả!


Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn