Bắt giám đốc công ty lừa các ngân hàng

Thứ năm, 29/11/2012, 17:05
Công an tỉnh Kiên Giang vừa khởi tố và bắt tạm giam Cao Hương Thiên, giám đốc Công ty TNHH Mai Sao (trụ sở đóng tại Khu công nghiệp - cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, Kiên Giang), về hành vi lừa đảo.
 

Ảnh minh họa 

Thủ đoạn chủ yếu của giám đốc này là kê khống một số chỉ tiêu kinh doanh để được vay nhiều tiền; một tài sản mang thế chấp cho nhiều tổ chức tín dụng.

Công ty TNHH Mai Sao chuyên ngành chế biến kinh doanh thủy hải sản đông lạnh và có quan hệ tín dụng với Vietcombank và BIDV Kiên Giang từ năm 2008. Thời gian gần đây, công ty này mất cân đối tài chính và không có khả năng thanh toán nợ đến hạn. Hiện công ty đã ngưng hoạt động.
 
Theo thanh tra, việc phân tích, đánh giá một số chỉ tiêu của BIDV Kiên Giang đối với Công ty Mai Sao chưa chính xác.

Đặc biệt là chỉ tiêu về tài chính, ngân hàng không phát hiện được sai sót. Cụ thể như năm 2010, công ty đã chuyển lợi nhuận của các năm trước để bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu 6 tỉ đồng nhưng trong báo cáo tài chính không ghi giảm số lợi nhuận này, dẫn đến nguồn vốn chủ sở hữu ở thời điểm xét duyệt hạn mức tín dụng không chính xác.

Công ty có công suất chế biến chỉ 2.000 tấn thành phẩm/năm nhưng lại báo cáo đề xuất tín dụng vượt 2.440 tấn/năm…
 
Mặc dù báo cáo tài chính của công ty sử dụng khá lớn nguồn vốn ngắn hạn để đầu tư tài sản cố định nhưng trong các báo cáo thẩm định của BIDV Kiên Giang không đưa vào diện cảnh báo. Ngoài ra, việc giám sát, kiểm tra vốn vay còn sơ sài, chưa chặt chẽ và mang tính hình thức.

Với phần tài sản đảm bảo là nguyên liệu và hàng thành phẩm tồn kho của công ty, BIDV Kiên Giang chưa kiểm tra thông tin tại cơ quan đăng ký giao dịch đảm bảo theo quy định; báo cáo kiểm kê hàng tồn kho của công ty có điểm bất hợp lý nhưng không bị phát hiện.

Từ đó, không phát hiện việc kê khống nguyên liệu, hàng tồn kho của khách hàng… Tình trạng Vietcombank Kiên Giang cho Công ty Mai Sao vay cũng diễn ra tương tự.
 
Hai ngân hàng trên còn không kiểm soát được lượng hàng hóa tồn kho của Công ty Mai Sao, để các món vay có giá trị hàng hóa bảo đảm gặp rủi ro cao. Tổng dư nợ của hai ngân hàng cho công ty này vay trên 54 tỉ đồng nhưng có đến 33 tỉ đồng trị giá tài sản bảo đảm là hàng tồn kho, hàng luân chuyển và thành phẩm của công ty.

Ngoài ra, phía ngân hàng còn chưa đánh giá được đầy đủ tình hình cũng như hiệu quả sản xuất, kinh doanh của con nợ, dẫn đến quyết định cho vay có nguy cơ mất vốn.
 
Thanh tra chỉ rõ Công ty Mai Sao sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán để đối phó với việc kiểm tra sử dụng vốn của ngân hàng. Công ty còn lập các chứng từ khống để hợp thức hóa việc mua bán nguyên vật liệu; kê khống hàng hóa tồn kho để phù hợp với các khoản nợ phải trả cho các tổ chức tín dụng…

Qua đó, thanh tra kiến nghị xử lý đối với cá nhân cán bộ liên quan và hai ngân hàng trên. Riêng việc xử lý Công ty Mai Sao được chuyển sang cơ quan điều tra và công an đã khởi tố giám đốc công ty này như đã nêu.

 
Theo PL TPHCM 

Các tin cũ hơn