Tỉnh Hải Nam tăng quyền cho cảnh sát biển

Thứ năm, 29/11/2012, 17:31
Tờ China Daily loan tin tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã sửa quy định cho phép cảnh sát biển lên boong và lục soát tàu xâm nhập trái phép vào vùng biển của tỉnh này trong năm 2013.

>>Trung Quốc điều chỉnh bộ chỉ huy quân khu Hải Nam 
>>Trung Quốc thay máu Quân khu Hải Nam vì biển Đông?

Theo các quy định sửa đổi được Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Nam phê chuẩn hôm 27.11, cảnh sát biển của tỉnh này được phép lên boong và tịch thu tàu nước ngoài mà họ cho rằng xâm nhập trái phép vào vùng biển của tỉnh, ra lệnh cho tàu đổi hướng hoặc ngừng lại.
 

Tàu hải giám Trung Quốc - Ảnh: AFP
 
Trưởng phòng báo chí của Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Nam Hồ Thuận Tường cho biết, các quy định sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2013.
 
Theo đó, cảnh sát Hải Nam có quyền tịch thu tàu hoặc hệ thống liên lạc nếu tàu bè hoặc thủy thủ nước ngoài vi phạm quy định.
 
Đặc biệt, quy định sửa đổi cũng nhấn mạnh rằng cảnh sát biển phải tăng cường tuần tra vùng biển xung quanh cái gọi là “thành phố Tam Sa” và phối hợp với các cuộc tuần tra của chính phủ.
 
Trung Quốc vốn ngang nhiên tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” thuộc tỉnh Hải Nam vào tháng 7 năm nay.
 
Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối và tuyên bố động thái trên đã “vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và là vô giá trị”.
 
Các quan chức và học giả Trung Quốc đã không che giấu ý đồ sửa đổi quy định nhằm đẩy mạnh các hoạt động phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam cũng như tại biển Đông.
 
Gọi các quy định sửa đổi là “đầy ý nghĩa”, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á thuộc Trường đại học Hạ Môn Trang Quốc Thổ nói với tờ China Daily: “Trung Quốc phải gấp rút cải tiến hệ thống pháp lý liên quan đến việc thi hành luật ở ngoài khơi vì tranh chấp với các nước khác đang gia tăng ở biển Đông”.
 
Trong khi đó, một nguồn tin từ Cục Hải giám Trung Quốc nói với tờ China Daily rằng, đội tuần tra biển Đông của cục này sẽ sớm nhận được nhiều tàu mới.
 
Trước đó, vào ngày 12.11, một tàu có độ choán nước 3.000 tấn đã bắt đầu tuần tra ở Hoàng Hải và ngày 15.11, một tàu khác đã gia nhập đội tuần tra ở biển Hoa Đông.
 
Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

404 Not Found

404 Not Found


nginx