Việt Nam ngày càng có nhiều thiên tai bất thường

Thứ năm, 13/12/2012, 08:26
Tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia thừa nhận, thiên tai nghiêm trọng với những biểu hiện bất thường xảy ra nhiều hơn. 

Phát biểu tại Hội thảo “Tăng cường phối hợp tuyên truyền bản tin dự báo bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Bùi Văn Đức, Tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia nhận định những năm gần đây, cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình khí tượng thủy văn ở Việt Nam ngày càng biến động phức tạp hơn. 

Biến đổi khí hậu
Ông Bùi Văn Đức, Tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia  

"Thiên tai nghiêm trọng với những biểu hiện bất thường xảy ra ngày càng nhiều hơn, đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân cũng như làm suy thoái môi trường. 

Tại miền Trung, lũ lụt xảy ra với tính khốc liệt ngày càng tăng. Miền núi và đồng bằng Bắc Bộ cũng phải hứng chịu những đợt mưa, lụt có tính lịch sử. Hạn hán hầu như xảy ra thường xuyên và trên quy mô ngày càng rộng lớn. 

Ở miền Nam, ngoài chu kỳ ngập lụt hàng năm của sông Cửu Long, hạn hán, triều cường, xâm ngập mặn cũng đang gia tăng. Bên cạnh đó, mặc dù công tác dự báo khí tượng thủy văn đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội. 

Vấn đề dự báo mưa, bão, lũ quét nói riêng và dự báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm nói chung vẫn là bài toán rất khó, luôn thách thức các nhà khí tượng thủy văn”, ông Đức nhấn mạnh. 

Do vậy, ông Đức cho rằng, với hơn 80% dân số có nguy cơ chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, bão lũ, công tác tuyên truyền là yếu tố rất quan trọng để góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn gây ra tại Việt Nam.

 

Theo NLĐ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn