Không thể đưa vấn đề cá nhân vào bỏ phiếu

Thứ năm, 13/12/2012, 09:14
Phát biểu trong phiên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết hướng dẫn việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định “đại biểu dân cử là quyền dân, chứ không phải quyền cá nhân đại biểu”, vì thế “không thể đưa những vấn đề cá nhân vào việc bỏ phiếu”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Chủ tịch QH lưu ý việc lấy phiếu “phải chuẩn bị chu đáo, phải làm thật tốt”.

Ông cho rằng: Bỏ phiếu không (chỉ) là hậu quả của lấy phiếu. Vì nếu thấy “có vấn đề”, QH đã có quyền bỏ phiếu. Nhưng đã lấy phiếu, việc làm thường niên, sẽ có câu chuyện hệ quả là phải đưa ra bỏ phiếu, buộc phải bỏ phiếu.

“Khi đưa họ ra bỏ phiếu (sau khi lấy tín nhiệm không đạt) thì mình đã biết họ là A,B,C thì cần có quy trình để phối hợp ngay, báo cáo Bộ Chính trị kỳ này sẽ bỏ phiếu ông A,B,C và đề nghị có người thay thế. Vì không tín nhiệm đưa ra bỏ phiếu gần như 80% là miễn nhiệm”- Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Ông khẳng định “ngay hôm sau phải miễn nhiệm ngay, phải bầu mới ngay”. 

Tuy nhiên, ông lưu ý việc lấy phiếu thì “cần thận trọng”. Chẳng hạn người đó (khi lấy phiếu chỉ đạt) quá bán, tức là tín nhiệm thấp thì chúng ta chuẩn bị nhân sự mới. Nhưng không để mãi đến năm sau mới làm.

Quy trình cần rõ đồng chí đó nên từ chức. Cần rõ ràng khi công bố đồng chí A, B không đủ 2/3 số phiếu hoặc chỉ quá bán thì cần hướng dẫn để làm rõ họ sẽ phải làm gì. Kể cả có quy trình gửi đơn từ chức, rồi quy trình để sau khi có đơn thì QH sẽ làm gì”.

Và vấn đề quan trọng nhất, là quan điểm của các lá phiếu cũng đã được đặt ra. Chủ tịch QH khẳng định “đại biểu dân cử là quyền dân, chứ không phải quyền cá nhân đại biểu”, vì thế “không thể đưa những vấn đề cá nhân vào việc bỏ phiếu”.

“Quốc hội mà bỏ phiếu không đúng ý dân thì chết” - ông nói.

Phát biểu mang tính chất kết luận, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị dự thảo nghị quyết cần hướng dẫn rõ ràng đối với những người giữ 3-4 chức vụ.

“Chẳng hạn Chủ tịch Nước đồng thời giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh hay Thủ tướng đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng thì khi lấy phiếu phải ghi đủ chức vụ”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ.

Bởi theo ông “khi đánh giá, có khi người ta không đánh giá anh ở chức vụ chính mà ở chức vụ phụ. Cần nói rõ, ghi rõ những chức vụ do pháp luật giao”.

Theo ông, “lấy phiếu hằng năm nhưng đánh giá phải là từ đầu nhiệm kỳ chứ không phải chỉ một năm đó”. 

“Bây giờ đại biểu làm việc (lấy phiếu) tín nhiệm thay dân. Dân chủ là phải tiến tới dân tự làm” - Chủ tịch QH khẳng định.
 
 
Theo Laodong

Các tin cũ hơn